วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

HA...เฮฮา ตอน 2 การประเมินตนเอง


โดย ทันตแพทย์หญิงมยุเรศ เกษตรสินสมบัติ


ถึงท่านผู้อ่านที่มีใจพัฒนาคุณภาพทุกท่าน ถ้าท่านได้ติดตามจากฉบับที่แล้ว เราได้พูดถึงการประเมินตนเองระดับบุคคลแบบง่ายๆ ไม่ทราบมีที่ไหนได้นำไปใช้บ้างแล้วคะ ฉบับนี้เราจะมา ค้นหาโอกาสพัฒนาการทำงานของหน่วยงานเรา ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการประเมินตนเอง


ที่ผ่านมาหลายๆโรงพยาบาลมักจะหลงทาง ใช้เวลามากกับเรื่องการเขียนแบบประเมินตนเอง เพื่อส่งงานคุณภาพ งานคุณภาพก็จะเร่งๆๆ อ้างว่า พรพ.รีบเอาแล้ว หลายหน่วยงานเลยไม่สามารถทำงานปกติประจำได้เลย มัวแต่เขียนๆ พิมพ์ๆ แก้ๆ บางที่เลยแก้ปัญหาคือลอกโรงพยาบาลที่ผ่านเสียเลย ก็เป็นที่น่าเสียดายมากที่หน่วยงานนั้นไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการจัดทำแบบประเมินตนเองเพราะจริงๆแล้ว “การประเมินตนเองส่งผลให้เกิดความเข้าใจในงานของตนเองได้ชัดเจนขึ้น ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงานที่ผ่านมา ทำให้มองเห็นโอกาสพัฒนาและกำหนดเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ”


ดังนั้นการประเมินตนเองควรมองทั้งสิ่งที่เป็นด้านบวกหรือจุดแข็งและส่วนที่เป็นโอกาสพัฒนา (เขามักจะไม่พูดว่าข้อด้อยหรือสิ่งที่ยังทำไม่ได้ดี ) วิธีการที่จะป้องกันการหลงทาง คือการพักหรือชะลอการจัดทำเอกสารการประเมินตนเองฉบับที่เป็นทางการไว้ก่อน จนกว่าจะมีข้อมูลพร้อม ( ตายละหว่า! เดี๋ยวผู้ประสานงานคุณภาพโรงพยาบาลต่างๆ ค้อนขวับ เพราะจะรีบส่งพรพ.แล้ว จะตรวจประเมินแล้ว ) จะส่งแน่จ้า บอกผู้ประสานงานคุณภาพ แต่เย็นลงช้าลงนิดหนึ่ง ทำความเข้าใจในแต่ละมาตรฐาน ในแบบประเมินตนเอง แล้วลองเอามาคุยกันในฝ่ายเล่นๆก่อน ( เห็นมั้ยคะทำHA สนุกออกทำไปด้วยเล่นไปด้วย )


เอามาคุยกันว่าประเด็นนี้ เราทำได้ดีเพียงใด ในประเด็นที่ยังทำได้ไม่ดี มีสถานการณ์เป็นอย่างไรจะดำเนินปรับปรุงอย่างไร เอาประเด็นหรือเรื่องนั้นๆไปดูการ ทำงานจริงของเราซิว่าสถานการณ์ที่แท้จริงเป็นอย่างไร เช่น มาตรฐานเขาระบุว่า “ การดูแลผู้รับบริการ ทันตกรรมที่มีโรคทางระบบร่วมกับแพทย์สาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้รับบริการทันตกรรมได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมไม่เกิดปัญหาหรือภาวะแทรกซ้อนระหว่างการรักษาทางทันตกรรม หรือป้องกันปัญหาทางทันตกรรมระหว่างการรักษาโรคทางระบบ ”


เราก็ต้องมานั่งคุยกันก่อนว่า โรคทางระบบที่มารับบริการทันตกรรมที่ฝ่ายเราบ่อยๆมีโรคอะไรบ้าง ปัจจุบันนี้มีการบริการคนไข้เหล่านี้อย่างไร มีแนวทางการปรึกษาแพทย์อย่างไร เคยเกิดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มคนไข้เหล่านี้หรือไม่ มีหลักฐานข้อมูลการบริการคนไข้กลุ่มนี้อย่างไรบ้าง อะไรที่ทำได้ดีแล้ว อะไรที่ควรปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติม นั่งคุยกันเปิดใจให้กว้าง ยอมรับที่ที่เป็นอยู่และพร้อมที่จะปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น จากนั้นค่อยมาจัดทำเอกสารการประเมินตนเอง



โดยประเด็นที่ควรตอบให้ชัดเจนมีดังนี้

1. Context ภายใต้บริบทของเรา อะไรคือประเด็นสำคัญ ปัญหาสำคัญความเสี่ยงสำคัญที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานข้อนี้

2. Design เราออกแบบระบบงานอย่างไร เพื่อให้เกิดความรัดกุมเหมาะสมกับบริบทของเรา และให้บรรลุเป้าหมายของมาตรฐานข้อนี้

3. Action เราทำอย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่ามีการนำระบบที่ออกแบบไว้ไปปฏิบัติอย่างครอบคลุมเหมาะสม

4. Learning ผลลัพธ์ของการนำไปปฏิบัติเป็นอย่างไรทำได้ดีหรือไม่ ใช้ประโยชน์จากตัวชี้วัดอย่างไร

5. Improve เราปรับปรุงระบบงานของเราอย่างไร ทำอะไรไปแล้วจะทำอะไรต่อในส่วนที่ยังทำได้ไม่ดี


อ่านแล้วงงไหมค่ะลองนำไปปฏิบัติดูนะคะเพราะอ่านอย่างเดียวจะงงๆ แต่พอเอาไปทำดูแล้วจะร้องชื่อ บอกอของเราออกมาเลย (อ๋อ อย่างนี้นี่เอง) ฉบับหน้าเราจะมาดูว่าทันตกรรมต้องทำแบบประเมินตนเองส่วนใดบ้าง ฉบับนี้ลองเอามาตรฐานแต่ละข้อไปคุยกันเล่นๆก่อนนะจ๊ะ แล้วจะเอามาตรฐานจากที่ไหนล่ะ แนะนำขอได้จาก ผู้ประสานงานคุณภาพทุกโรงพยาบาลเลยจ๊ะ
ด้วยความปรารถนาดีถึงทุกคน



0 ความคิดเห็น: