
แผนการออกแบบประสบการณ์ หรือ แผนการจัดประสบการณ์ อี เอ พีE A P : Experimential Activities Planner
โดย ทพ. ชุมแสง วิภาพเสถียรกุล โรงพยาบาลเชียงกลาง จ. น่าน
อะไร คือ อีเอพี
อีเอพี คือแผนการเรียนการสอนชนิดหนึ่ง ที่ใช้สำหรับสอนเนื้อหาความรู้ต่างๆแก่เด็กๆ ซึ่งเหมาะสมมากที่จะใช้สอนเด็กในระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเด็กอนุบาล หรือระดับประถมศึกษาก็ยังใช้ได้ผลดี
แผนการเรียนรู้แบบ อี เอ พี มีลักษณะอย่างไร
จริงๆแล้ว แผนการเรียนรู้แบบ อี เอ พี ไม่ใช่ของใหม่ เพราะ อี เอ พี ปรับปรุงมาจากลำดับขั้นตอนการสอนที่คุณครูเขาใช้กันอยู่แล้ว คือ บทนำ ( ตามด้วย ) เนื้อหา ( ปิดท้ายด้วย ) บทสรุป นั่นเอง เพียงแต่ อี เอ พี จะขยายขั้นตอนในช่วงเนื้อหาออกเป็น 4 ขั้นตอนที่ชัดเจน ( คือ อี เอ พี ขั้นที่ 2 – 5) และเน้นการเพิ่มความสนุกสนานในเนื้อหาที่เรียน , ปลุกเร้าให้ผู้เรียนกระหายใฝ่ที่จะรู้ และคลี่คลายความเชื่อมโยงระหว่างสาระการเรียนรู้กับความจริงในชีวิตของผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น
อี เอ พี จึงมีขั้นตอนการเรียนทั้งหมด 6 ขั้นตอนด้วยกันดังนี้
ขั้นที่ 1 : อุ่นเครื่อง เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ เช่น กิจกรรมละลายพฤติกรรมต่างๆที่เราชาวสาธารณสุขคุ้นเคย หรือ การที่นักเรียนสวัสดีคุณครู และคุณครูพูดคุยกับนักเรียน เพื่อสร้างความคุ้นเคยกันก่อนจะเรียนหนังสือนั่นเอง
ขั้นที่ 2 : แนะนำปัญหา / โจทย์ เป็นการนำเสนอโจทย์ปัญหาต่อผู้เรียน แต่ไม่นำเสนอธรรมดานะครับ จะนำเสนอโดยใช้เทคนิคการนำเสนออะไรก็ได้ ที่จะทำให้ตัวผู้เรียนเขาเกิดมโนภาพเกี่ยวกับประเด็นปัญหา เช่น การเล่านิทาน เพื่อนำไปสู่คำถาม การไปทัศนศึกษา เพื่อดูโจทย์ของจริง
ขั้นที่ 3 : ไตร่ตรองทางแก้เฉพาะตน เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อให้ ผู้เรียนแต่ละคนได้คิดค้นหาทางออกของปัญหา ด้วยมุมมองของตนเอง แล้วสื่อสารทางออกนั้นออกมาเป็นชิ้นงาน เช่น ภาพวาดตามความคิดของตนเอง
ขั้นที่ 4 : ระดมสมองทางออกโดยกลุ่ม หลังจากที่แต่ละคนได้ทางออกของปัญหาแล้ว ทางออกของแต่ละคนมามาตรวจสอบ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้อื่นในลักษณะของกลุ่ม เพื่อหาทางออกของกลุ่มร่วมกัน เช่น กิจกรรมการระดมสมอง ( Brain storming ) แบบต่างๆ
ขั้นที่ 5 : สื่อสารทางออก จากนั้นจึงให้กลุ่ม สื่อสารทางออกของปัญหาที่สมาชิกภายในกลุ่มร่วมกันคิดไว้ในขั้นที่ 4 ออกมาในรูปของชิ้นงาน เช่น การแสดงออกทางศิลปะต่างๆ เช่น นิทรรศการ การแสดงละครรูปแบบต่างๆ การพูดคุยอภิปราย
ขั้นที่ 6 : ถอดรหัสปรับใช้ เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ทบทวนเรื่องราวที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมด เพื่อก่อให้เกิดข้อสรุปหรือประสบการณ์การเรียนรู้ และช่วยให้ผู้เรียนเห็นวิธีการนำความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือจะนำทางออกของปัญหาที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรนั่นเองครับ
จุดแข็ง / จุดเด่น ของ อี เอ พี คืออะไร คำตอบมีสองข้อ คือ
1. เป็นวิธีการเรียนการสอนที่เด็กเป็นผู้คิดตีโจทย์ปัญหา และหาวิธีการแก้ไขปัญหานั้น ๆ ตลอดจนคิดถึงวิธีการที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่การสอนแบบท่องจำ ! เดิมๆ
2. นอกจากนี้รูปแบบของการเรียนการสอนนั้น ใช้รูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมกับเด็กเล็ก ทำให้การสื่อสารกับเด็กๆมีประสิทธิภาพ เช่น การแสดงหุ่นเชิด การแสดงละคร
ทำไมจึงสนใจกิจกรรม อี เอ พี เออ .. นั่นซินะ ! .. คือว่า....พอดีผมได้รับโอกาสดีจากเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวานให้ไปอบรม (บ่มนิสัย) เรื่องการสร้างนโยบายสาธารณะ โดยทีมอาจารย์สมศักดิ์ กัณหา วิทยากรจาก สถาบันศิลปะวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา หรือ ที่เราอาจรู้จักกันว่า “มายา” ซึ่งทาง “มายา” สอนโดยใช้เทคนิค EAP และตอนที่อบรมมีความรู้สึกว่า เออ .. EAP มันมันดี สนุกดีแฮะ น่าสนใจดี จึงเอากลับมาลองเสนอในที่ประชุมทันตบุคลากรของจังหวัดน่านดูซิ เผื่อพี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ คนอื่นๆ เห็นด้วย และถ้าครูมาอบรมกับเรา มันน่าจะทำให้เรา (โดยเฉพาะผมที่พูดกับใครไม่ค่อยรู้เรื่อง) พูดเรื่องฟันๆ กับคุณครู ง่ายขึ้นอีกนะครับ
ได้อะไรจากการประชุมครั้งนี้ งานนี้ผมได้อะไรมากเกินความคาดหมายจริงๆ ครับ ตั้งแต่
# ความประทับใจทีมสถาบันศิลปวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา(มายา) ทุกท่าน อาจารย์วิทยากร ทั้ง 4 ท่าน คือ อ.สมศักดิ์ กัณหา , อ.เศกสันต์ วิชัยพล , อ.ษัณปการ แสงจันทร์ และ อ.นวฤทธิ์ ไมยฤทธิ์ กรุณามาช่วยจังหวัดน่านที่อยู่ไกลๆ “ด้วยน้ำใจ” ครับ อาจารย์ถ่ายทอดความรู้ให้กับพวกเราอย่างหมดเปลือก เต็มกำลังตั้งแต่เริ่มวันแรก จนวินาทีสุดท้ายของการอบรม ไม่มีคำพูดว่า “เหนื่อย” ออกมาจากอาจารย์ท่านใดเลย ตรงกันข้าม ท่านกลับมอบรอยยิ้ม มิตรไมตรีให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมตลอดเวลาครับ สุดยอดจริงๆ ครับ เป็นความประทับใจที่พวกเราประทับไว้ในความทรงจำที่ดีอีกนาน
#ความประทับใจทีมงานผู้จัดครับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทันตแพทย์และทันตบุคลากรเกินร้อยจริงๆครับ
# ความประทับใจในคุณครู , นายก อบต., ครูผู้ดูแลเด็ก และทันตบุคลากรผู้เข้าร่วมอบรมทุกคน ที่ให้ความสนใจ EAP และตั้งใจอบรมมากครับ ได้เห็นรอยยิ้มจากทุกคน ทราบว่าหลังจากเข้ารับการอบรมโรงเรียนที่มีความพร้อมได้นำความรู้จากการอบรมไปปฏิบัติงานจริงอย่างได้ผลด้วยครับ
# ขอบคุณน้องๆนักเรียน โรงเรียนวรนคร และโรงเรียนบ้านปรางค์ ที่ตั้งใจเรียนกับพวกเรา ครับ
ครั้งต่อไปจะจัดกิจกรรมแบบนี้อีกไหม ผมคิดว่า “ทันตแพทย์” ทำอะไรได้มากกว่า “ทำฟัน” ถ้ามันจะสามารถทำให้สังคมไทยดีขึ้นบ้างเล็กน้อย หากทุกคนคิดจะทำอะไรดีๆ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ผลรวมของสิ่งดีๆที่คนไทยช่วยกันทำคนละเล็กละน้อยนั้น มันคงจะทำให้คนไทยมีความสุขขึ้นได้อย่างแน่นอนใช่ไหมครับ ผมยังอยากให้ EAP ได้รับการถ่ายทอดไปสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนของจังหวัดน่านอีก ผมคิดว่ามันคุ้มค่ามากกว่าเรื่องฟัน เพราะ EAP สามารถเอาไปใช้สอนเด็กๆได้ทุกๆเรื่อง ลงทุนเพียงครั้งเดียว เมื่อคุณครูท่านที่สนใจจริงๆ สามารถเอาไปสอนนักเรียนได้อีกหลายปี คุ้มยิ่งกว่าคุ้มใช่ไหมครับ เด็กๆก็สนุกกับการเรียนรู้ และที่สำคัญ เด็กๆจะสามารถแก้ไขปัญหาของตัวเองได้ มันช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กได้เป็นอย่างดี
ฝากอะไรถึงเพื่อนๆ ทันตบุคลากร ถ้าเรามองออกจากช่องปากบ้าง เราจะพบอะไรๆ หลายอย่างที่ห้องฟันสี่เหลี่ยมไม่เคยมี หาซื้อก็ไม่ได้ มิตรภาพต่างวิชาชีพเขายินดีที่จะรู้จักหมอครับ หากเราเดินจากห้องสี่เหลี่ยมออกมา ขอบคุณครับ
สถาบันศิลปวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา(มายา)
189 ลาดพร้าว 96 วังทองหลาง กทม. 10310
โทร : 02 – 931 – 8791 , 02 – 931 – 8792
189 ลาดพร้าว 96 วังทองหลาง กทม. 10310
โทร : 02 – 931 – 8791 , 02 – 931 – 8792
1 ความคิดเห็น:
ออกแบบเว็บไซต์, โบรชัวร์
by buy computer notebook
แสดงความคิดเห็น