วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เรื่องเล่าจากคณะกรรมการทันตสาธารณสุขภาคใต้ (คทสต.)


วันนี้นับเป็นโอกาสดีอีกครั้งหนึ่งที่ได้มีโอกาสมาเล่าความเป็นมาเป็นไปของพี่น้องชาวทันตสาธารณสุขภาคใต้ ว่ามีการดำเนินงานอะไร ที่น่าสนใจไปบ้าง จากการสัมมนาทันตสาธารณสุขภาคใต้ ในหัวข้อ “ ฝ่าวิกฤติ... ไม่ติดหวาน ”

เมื่อ เดือนพฤศจิกายน 2549 ทำให้เกิดมีโครงการที่มุ่งเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารหวานของเด็กในภาคใต้ มาอีก 13 โครงการ จาก 10 จังหวัด (ชุมพร, กระบี่, สุราษฎร์, ตรัง, นครฯ, พัทลุง, สตูลสงขลา, ปัตตานี, ยะลา) ภายใต้โครงการ “เด็กใต้ไม่กินหวาน” โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขาเขตพื้นที่ สงขลา (สปสช.) ฝ่ายทันตสาธารณสุขชนบทภาคใต้ ได้จัดประชุมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้ดำเนินโครงการทั้งหมดไปแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งที่1 มีผู้เข้าร่วมจำนวน 23 คน จาก จำนวน 13 โครงการ ผลที่ได้จากการประชุมเสวนาทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานซึ่งกันและกัน และเรียนรู้การจัดทำโดยการที่มีประสิทธิภาพวัดผลได้


นอกจากนี้ฝ่ายทันตสาธารณสุขชนบทภาคใต้ ยังได้จัดประชุมครั้งที่ 2 เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างสื่อเพื่อการพัฒนา” เมื่อ 2-4 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมเวลา 3 วัน โดยเชิญวิทยากรจาก กลุ่มมานีมานะ ผู้ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องการสร้างสื่อมาบรรยายในหัวข้อ อิทธิพลของสื่อต่อชีวิต รู้จักสื่อเพื่อการพัฒนา และฝึกปฏิบัติการสร้างสื่อละครเพื่อการพัฒนา การผลิตรายการวิทยุเพื่อสุขภาวะ การผลิตหุ่นละครอย่างง่าย เทคนิคการสื่อสารด้วยหุ่นละครซึ่งทั้งหมดนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับความรู้โดยร่วมฝึกปฏิบัติจริงอย่างเต็มที่เพื่อที่จะได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ และนำสื่อเพื่อการพัฒนานี้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินโครงการต่อไป ส่วนผลการดำเนินงานฝ่ายทันตสาธารณสุขชนบทภาคใต้จะได้แจ้งให้ทราบในฉบับต่อไป


ในวันที่ 23 - 25 พฤษภาคม 50 คณะกรรมการทันตสาธารณสุขภาคใต้ (คทสต.) ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาล กระบี่ จัดให้มีการประชุมวิชาการทันตแพทย์ภาคใต้และปฐมนิเทศทันตบุคลากรใหม่ของภาคใต้ งานจัดขึ้นที่ โรงแรมอ่าวนางวิลล่า ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ กำหนดการ มีดังนี้ ..บรรยายการทำงานในโรงพยาบาลชุมชนแบบบูรณาการ โดย หมอแพร จิตตินันท์ เจ้าแม่บางใหญ่ การทำงานเป็นทีม โดย อจ. สุรพงษ์ ชมพูพงษ์..ความรู้เกี่ยวกับ Restorative โดย อจ.ทพ.เฉลิมพล ลี้ไวโรจน์ และ อจ.ทพ. มนตรี จันทรมังกร...สนุกกับประสบการณ์ในบ้าน AF กับหมอจุ้มจิ้ม..และคุยสนุกอย่างมีข้อคิดกับ อดีต สว. อจ.อภิชาติ ดำดี ในเรื่องเศรษฐกิจ พอเพียง ในงานจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากพี่ๆถึงน้องๆ และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์โดยพี่เลี้ยงทันตสาธารณสุขภาคใต้ และสุดท้ายสนุกสุดเหวี่ยงกับงานเลี้ยง “ KRABI PARADISE ” ความสนุกสนานเป็นอย่างจะเล่าสู่กันฟังในฉบับต่อๆไป


0 ความคิดเห็น: