วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เก็บมาฝากจากการไปพอ.สว.




โดย ทันตแพทย์หญิง นิศรา วัฒนานิวัต
โรงพยาบาลดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
ปฏิบัติงานช่วยราชการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่


ข้าพเจ้าเคยไปร่วมออกหน่วยพอ.สว.ในจังหวัดเชียงใหม่ 2 ครั้ง แต่ก็มีความประทับใจให้จดจำ ในครั้งแรกไปกับโครงการทันตกรรมเคลื่อนที่เพื่อประชาชนด้อยโอกาสในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร ระยะที่ 3 โดยไปที่ อ. อมก๋อย

หนึ่งวันก่อนจะออกหน่วยนั้นข้าพเจ้ามีอาการปวดท้องซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาจึงยังคงร่วมไปออกหน่วยด้วย แต่พอไปแล้ว ก็มีอาการปวดท้องรุนแรงขึ้น ปัสสาวะเป็นเลือด หลังจาก ขูดหินปูนไปได้ 1 case รู้สึกว่าไม่ไหว จึงขอให้อาสาสมัครอีกท่านหนึ่ง (เป็นหนึ่งในชมรม off-road) ออกมาส่งที่รพ.อมก๋อย คิดว่าจะตายเพราะปวดท้องเสียแล้ว คุณหมอที่รพ.อมก๋อยบอกว่าคงไม่ใช่กระเพาะปัสสาวะอักเสบแต่ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร เครื่องมือในการตรวจวินิจฉัยมีไม่เพียงพอ จะบรรเทาอาการด้วยการให้ Mophine ไปก่อน พลางถามว่าจะทำอย่างไรต่อไป


ข้าพเจ้าก็งงๆ มองไป เห็นตัวเองใส่เสื้อสีเทา กระเป๋าสีเขียว มานอนบนเตียงในห้องฉุกเฉิน อยากหัวเราะแต่หัวเราะไม่ออก ได้แต่ปวดท้อง สักพักคุณหมอก็เดินมาบอกว่าทาง มูลนิธิพอ.สว.ได้โทรศัพท์มาที่โรงพยาบาล ให้ส่งตัวอาสาสมัครคนนี้ (ข้าพเจ้านั่นเอง) ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่... เท่านั้นเอง ข้าพเจ้าก็ได้ถูกนำตัวใส่เตียง เข็นใส่รถ นอนในรถฉุกเฉินเข้ามารับการรักษาในเมือง


เช่นนี้กระมังที่เขาเรียกว่าพระมหากรุณาธิคุณ ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้สัมผัส คือ ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการช่วยเหลือจากพอ.สว. ไม่เพียงดูแลประชาชนในท้องที่ห่างไกล แต่อาสาสมัครที่ไปยังท้องที่ห่างไกลก็ได้รับการดูแลรักษาด้วย เช่นนี้กระมังที่เขาเรียกว่าพื้นที่ห่างไกล การคมนาคมไม่สะดวก เครื่องมือในการตรวจรักษาไม่เพียงพอ สรุปแล้ว ข้าพเจ้าได้รับการวินิจฉัยใหม่ว่าเป็น Left Renal AVM (Arteriovenous Malformations)


ระหว่างที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นเอง ก็ได้ทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ยังความโศกเศร้าแก่พสกนิกรชาวไทยจำนวนมาก ( รวมทั้งข้าพเจ้า ) และถือโอกาสนี้รับชมรายการทางโทรทัศน์ ที่บอกเล่าถึงพระราชกรณียกิจมากมาย


มีพระดำรัสของพระองค์ท่านตอนหนึ่งที่พระราชทานมายังอาสาสมัครพอ.สว. ข้าพเจ้าจำไม่ได้ทุกคำ แต่สรุปใจความได้ประมาณว่า ... “ ..ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อจะสามารถไปช่วยเหลือประชาชนคนอื่นๆได้ หากสุขภาพไม่แข็งแรงก็จะดูแลคนอื่นได้ไม่เต็มที่..”

สุดท้ายนี้จึงขอฝากให้ผู้อ่านทุกท่านรักษาสุขภาพ ดูแลตัวเองให้แข็งแรง จะได้ดูแลรักษาผู้อื่นได้อย่างเต็มที่ สืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่านต่อไป


0 ความคิดเห็น: