วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

HA...เฮฮา : ตอนที่ 1 HA อย่างเรียบง่าย

โดย ทันตแพทย์หญิงมยุเรศ เกษตรสินสมบัติ


ถ้ามีใครถามเราว่าวันๆหนึ่งทันตบุคลากรเราทำงานอะไรกันบ้าง หลายๆคนก็คงบอกว่า................... “ โอ๊ย !วันๆหนึ่งคนไข้ทำฟันเยอะแยะ ยิ่ง 30 บาทรักษาและห่างไกลทุกโรคคนไข้ยิ่งมากขึ้น แค่นี้ยังไม่หนักพออีกหรือ ” , “ ทำอะไรอีก HAเสียเวลาทำมาหากิน ”“ ทุกวันนี้ก็ทำดีเต็มที่อยู่แล้ว จะต้องพัฒนาอะไรอีก ”


HA : Hospital Accreditation ก็จะกลายเป็น Head Ache สำหรับใครหลายๆคน ผู้เขียนได้รับโจทย์จาก บก. คนเก่งของเรา ยอมรับว่าหนักใจ ว่าจะทำอย่างไรให้เป็น HA เฮฮา เอาเป็นว่าช่วงแรกๆขอเป็น HA อย่างเรียบง่ายก่อนก็แล้วกัน แต่ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านอ่านบทความนี้แล้วยังจะง่ายจริงหรือเปล่า เพราะผู้เขียนปกติไม่มีความถนัดหรือวี่แววที่เป็นนักเขียนกับเขาได้เลย เอาเป็นว่ายินดีรับคำติชมหรือซักถามจากทันตบุคลากรทุกท่านที่ปฏิบัติอยู่แล้วพบปัญหา เพราะจริงๆแล้วคอลัมน์นี้น่าจะให้เป็นช่องทางหนึ่งที่พวกเราจะมาแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆซึ่งกันและกันเพราะบางทีปัญหาสำหรับใครบางคนอาจจะเคยเป็นปัญหาของเพื่อนๆเราเอง และเขาก็พบวิธีแก้ปัญหาแล้วก็นำมาเล่าสู่แบ่งปันกัน เดินไปด้วยกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ดีกว่าต่างคนต่างทำโดดเดี่ยวนะคะ




ผู้เขียนมีโอกาสพูดคุยกับที่ปรึกษางานพัฒนาคุณภาพ ผู้เยี่ยมสำรวจ ผู้ตรวจประเมินหลายๆท่าน ท่านชมพวกเราทันตบุคลากร บอกว่าโรงพยาบาลไหนที่ทันตแพทย์มาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการพัฒนาคุณภาพ งานคุณภาพโรงพยาบาลนั้นจะไปโลดทีเดียว เป็นปลื้มไหมจ๊ะ แสดงว่าพวกเราทันตบุคลากรทุกคนมีศักยภาพในตัวเรา ขอเพียงมีพลังและความมุ่งมั่นแล้วพวกเราจะก้าวเดินอย่างมีคุณภาพและความสุขค่ะ



ผู้เขียนเคยไปอบรมสุนทรียสนทนาที่เชียงราย อ.วิศิษฏ์ วังวิญญู จากกลุ่มจิตวิวัฒน์ชุมชนเชียงราย เคยตั้งประเด็นว่า ทำอย่างไร HA จึงจะเป็น Happy Accreditation เออ! อยู่ที่ตัวเราค่ะ ว่าจะมองตัว H เป็น Head-Ache หรือ Happy เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาที่เคยเข้าไปเยี่ยมสำรวจ เป็นที่ปรึกษาและประเมินการพัฒนาคุณภาพตามบันไดขั้นการพัฒนาพบว่า เจ้าหน้าที่หลายโรงพยาบาลเล่าว่า ก่อนอาจารย์มาท้องผูกไปหลายวัน น้ำหนักลด ทานอาหารไม่ค่อยได้ (โครงการคนไทยไร้พุงน่าจะชอบแฮะ..) หลายคนนอนไม่หลับ หลายคนไม่ได้นอน เพราะต้องเตรียมอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะ ฯลฯ



เอ! ทำอย่างไร จึงจะทำงานคุณภาพไป เล่นไป สนุกไป มาตรฐานไหนจะมาประเมินก็ไม่กลัว ไม่ว่า HA HPH TQA QA HNQA ฯลฯ เพราะได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพราะจริงๆแล้ว ....


HA : คือการกระตุ้นให้โรงพยาบาลทำในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสม

การรับรองเป็นของเทียม
ของแท้ คือคุณภาพที่ผู้ป่วยจะได้รับ

HA : เป็น กระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ


การเรียนรู้ที่ดี คือ การเรียนรู้จากการลงมือทำ ไม่ใช่ตำรา เอ้า! แล้วมีมาตรฐานต่างๆไว้ทำไม โดยเฉพาะช่วงนี้ HAมีทั้งมาตรฐานใหม่และมาตรฐานเก่า มาตรฐานมีไว้เพื่อชี้นำ ทิศทางกว้างๆและให้ทุกคนอยู่ในกติกาเดียวกัน แต่เราควรศึกษาเป้าหมายที่สำคัญของมาตรฐาน แล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับสถานการณ์หรือบริบทของแต่ละพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน (เอ๊ะ! ก็ลอกกันไม่ได้ซินะ..) จะเล่าเรื่องขำๆให้ฟัง ผู้เขียนจะไปเยี่ยมสำรวจเพื่อเป็นที่ปรึกษางานคุณภาพ ก็ให้โรงพยาบาลส่งเอกสารประเมินตนเองมาให้อ่านก่อน อ่านๆไป เอ!...เราจะเข้าไปเยี่ยมโรงพยาบาลอะไรเนี่ย เพราะหน้าปกเป็นอีกโรงพยาบาลหนึ่ง ด้านในเป็นอีกโรงหนึ่ง ด้านท้ายเป็นอีกโรงหนึ่ง ผู้เขียนสับสน แล้วเราจะต้องไปทุกโรงพยาบาลไหมนี่...




แล้วห้องฟันเราหล่ะจะเริ่มอย่างไรดี ถ้าพวกเราในฐานะทันตบุคลากรทุกคนอยากเห็นผู้มารับบริการ จากเราแล้วเกิดความพึงพอใจ และมีความสุขกลับไป ให้คิดว่าผู้รับบริการเหล่านี้ คือ พ่อเรา แม่เรา ญาติเรา หรืออาจเป็นตัวเราเองสักวัน เราจะทำอย่างไร ปฏิบัติอย่างไรต่อญาติเราเหล่านี้ แค่นั้นแหละคือคุณภาพที่เกิดขึ้นแล้ว และงานที่เราทำเราคงทำคนเดียวไม่ได้ ดังนั้น การทำงานเป็นทีมก็มีความสำคัญ เพราะเราต่างก็พึ่งพาอาศัยกัน เราเป็นทันตแพทย์เราก็ต้องพึ่งผู้ช่วยฯ พึ่งทันตาฯ พึ่งแพทย์ พึ่งพยาบาล ฯลฯ (...ขาดเธอไม่ได้ หัวใจขอสารภาพ...) ลองอยู่คลินิกคนเดียวสักวันแล้วมีคนไข้สัก 30 คนดูซิจะเป็นยังไงหนอ ทุกคนมีความสำคัญ พื้นฐานของทีมอยู่ที่ ความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เราจะมีส่วนช่วยให้งานของทีมเราง่ายขึ้น ราบรื่นขึ้นอย่างไร? แต่ที่ผ่านมาเจอบ่อยๆ ทันตบุคลากรไม่กี่คนอยู่ในห้องฟันเล็กๆยังไม่คุยกันเลย แล้วคุณภาพจะเกิดขึ้นได้อย่างไร



เอาเป็นว่า ตอนที่ 1 นี้ เราจะเริ่มกันอย่างง่ายๆ ลองให้ทันตบุคลากรในห้องฟันทุกคน ตอบคำถามต่อไปนี้อย่างง่ายๆ

1. ท่านทำงานอะไร เช่น เป็นผู้ช่วยฯทำอะไรบ้าง..เตรียมเครื่องมือ เข้าช่วยข้างเก้าอี้ ทำเครื่องมือทันตกรรมให้ปราศจากเชื้อ ฯลฯ

2. ทำไปเพื่ออะไร เช่น ทำเครื่องมือทันตกรรมให้ปราศจากเชื้อ เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้รับบริการ ไม่ติดเชื้อ ไม่มีภาวะแทรกซ้อน

3. ทำได้ดีหรือไม่ เช่น ทำเครื่องมือทันตกรรมให้ปราศจากเชื้อ บางครั้งเตรียมเครื่องมือไม่ถูกชุด (เอาเครื่องมือขูดไปใส่เครื่องมือถอน)

4. จะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร

- ผู้รับผลงานยังไม่พึงพอใจเรื่องอะไร
- ยังห่างไกลจากมาตรฐานวิชาชีพตรงไหน
- ทำในสิ่งที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรกแล้วหรือยัง


ลองให้ทันตบุคลากรทุกคนในฝ่ายไปนั่งทบทวนตนเอง ว่าวันๆ เราออกจากบ้านมา ทำอะไรกันบ้าง งานที่เราทำเอื้อต่อทีมเราแค่ไหน ลองดูนะคะเป็นคำถามง่ายๆ ที่จะแนะนำ แต่ท่านผู้อ่านอาจนำไปประยุกต์ให้เหมาะกับบริบทหน่วยงานของท่าน ลองทำแล้วส่งข่าวมาบอก กันหน่อย


สรุปแล้ว ตอนที่1นี้เราคุยกันถึงความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล การเน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง การทำงานเป็นทีม และการประเมินตนเองระดับบุคคลอย่างง่ายๆ หวังว่าท่านที่คิดจะเริ่มต้น จะพอมีทิศทางบ้างแต่สำหรับหลายท่านที่ไปไกลแล้วถ้ามีปัญหาอะไรก็เขียนคำถามลงใน Blog HA ใน website ทันตภูธร เพราะเราจะมีพี่ๆที่มีประสบการณ์ในการพัฒนา HA จนได้รับการรับรองหลายท่าน เช่น พี่วัฒน์ ด่านซ้าย พี่ต่วง เดชอุดมฯลฯ มาช่วยกันตอบข้อข้องใจเราทันตบุคลากรด้วยกันเราเป็นกำลังใจให้กันและกันไม่ทิ้งกันอยู่แล้วค่ะ

0 ความคิดเห็น: