วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2551

งานมหกรรม “ ครอบครัวฟันดี ” นครศรีธรรมราช ประจำปี 2551






เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 51 มีโอกาสไปร่วมงานมหกรรมครอบครัวฟันดีนครศรีธรรมราช ประจำปี 2551 นครศรีธรรมราชเค้าเป็นเจ้าแม่เรื่องจัดงานอารมณ์ "มหกรรม" นี่ก็เป็นอีกงานหนึ่งที่เค้าจัดเป็นประจำ ปีนี้ก็เข้าปีที่ 3 แล้ว ปีที่แล้ว ธีมของงานคือ "สายใยรักครอบครัว" ปีนี้ธีมคือ "ครอบครัวฟันดี"ค่ะ




เจอหมอตี้เจ้าภาพ สวัสดีทักทายด้วยพี่เค้าอาวุโสกว่าและอุตส่าห์ใจดีชวนเรามาเที่ยวงาน สอบถามได้ความว่า เคยจัดที่ห้าง ( อลังการกว่านี้) แต่ได้ชั่วครู่ คนร่วมงาน..เอ่อ...รวม staff ด้วยอ่ะ ก็มีอัน อันตรธานไปกับความยั่วยวนของห้าง ปีนี้เลยเปลี่ยนมาจัดที่อุทยานการเรียนรู้เมืองนครศรีธรรมราชแทน ที่ทางก็กว้างขวางดี ไม่มีสิ่งยั่วยุ...5555 staff งานนี้เป็นแบบอาสามาเองค่ะ ไม่บังคับ ใส่เสื้อทีมสีฟ้า เป็นความร่วมมือร่วมใจที่น่าชื่นชมยิ่งค่ะ ส่วนพี่เลี้ยสแม่งานกำลังวิ่งวุ่นอยู่เลยยังไม่ได้พูดคุยมากมาย








รอบนี้จะเน้นส่วนของนิทรรศการนะคะ ส่วนใหญ่เป็นไวนิลค่ะ เอามาฝากเผื่อใครจะเกิด แรงบันดาลใจและความสุขในการทำงานนะคะ

นิทรรศการจะมี 3 ส่วน คือ
1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก เนื้อหาก็เป็นเรื่องต่างๆที่เราคุ้นๆกันนั่นล่ะค่ะ ทุกสาขาวิชา
2. บอร์ดเกี่ยวกับงาน มีทั้งเชิดชูเกียรติผู้ได้รับรางวัลปีก่อนๆ ประกวดเคล็ดลับทำให้ลูกชอบแปรงฟัน ฯลฯ เห็นแล้วชื่นใจค่ะ
3. บอร์ดเกี่ยวกับกิจกรรมในงาน ที่อยู่ตามฐานต่างๆ เช่น เซียมซี บิงโก ฯลฯ การจัดกิจกรรมที่นี่จะทำไปพร้อมๆกันค่ะ กิจกรรมการแสดงบนเวที เกมส์ต่างๆตามพื้นที่ว่าง กิจกรรมสอดคล้องกับห้องกิจกรรมของอุทยานและกิจกรรมประกวดครอบครัวฟันดีตามกลุ่มอายุที่ชั้นสองค่ะ





การประกวดครอบครัวฟันดีของที่นี่ มี 3 กลุ่มด้วยกัน คือ


1. เด็กเล็ก มากับผู้ปกครอง
2. เด็กในศูนย์ มากับผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครอง
3. เด็กประถม มากับครู และผู้ปกครอง

วิธีการได้มาซึ่งผู้เข้าร่วมประกวดมี 2 วิธี คือ


1. จัดตั้ง คือ แต่ละอำเภอคัดเด็กมาก่อน เด็กต้อง caries free ( อันนี้เพื่อให้งานไม่โหรงเหรงหรือมาลุ้นระทึกว่าจะมีใครเข้าประกวดหรือไม่--ซึ่งก็ได้ผลดีเพราะดูบรรยากาศคึกคักสุดๆ)
2. open จากการประชาสัมพันธ์ โดยแผ่นป้าย แผ่นผ้า สปอร์ตวิทยุ ฯลฯ กรณีนี้หากมาสมัครแล้วเด็กมีฟันผุ ก็จะให้รางวัลปลอบใจ ไม่นำเด็กเข้าสู่เวทีประกวดแต่ให้ร่วมกิจกรรมอื่นๆได้ต่อไป

รางวัลจากการประกวด ขั้นต่ำ คือ ชมเชย ทุกชมเชยได้อย่างน้อย 500 บาทเป็นค่ารถกลับบ้าน ผู้ชนะเลิศได้รางวัล 3,000 บาท ( หูยยยยยยย...)





ขั้นตอนการพิจารณา
ยังกะประกวดนางงามเชียวค่ะ ตั้งแต่สัมภาษณ์ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก ตรวจฟันเด็ก ผู้ปกครอง ผู้ปกครองสาธิตวิธีการทำความสะอาด ( ที่มีตั้งโต๊ะและปูเสื่ออ่ะค่ะ ) กว่าจะผ่านเข้ารอบได้....และแล้วก็ประกาศผลรับรางวัลกันค่ะ...เย้ๆ




มีพิเศษนิดนึงคือ เค้ามีการเชิดชูเกียรติ ผู้สูงวัย 80 ปีฟันดี เชิญมาสัมภาษณ์บนเวทีในงานด้วยค่ะ แต่ที่พัทลุงมีเพิ่มเติมคือประกวดคู่แต่งงานตัวอย่าง (สามีและหญิงตั้งครรภ์ฟันดี) ค่ะ ซึ่งกิจกรรมนี้เราไม่พบที่นครศรีธรรมราช ในวันนั้น งานสนุกสนานน่าตื่นตาตื่นใจผู้คนมากมายขนาดนี้ จึงต้องประชาสัมพันธ์งานดีงานเด่นจากเมืองนครศรีธรรมราชไปทั่วเมืองไทยกับวารสารทันตภูธรเล่มนี้จ้ะ

จากป้าหมีจ้ะ


0 ความคิดเห็น: