สรุปผลงานโดยย่อ :
ความมุ่งหมายหนึ่งในชีวิตของเราทุกคน คือ การทำงานอย่างมีความสุข คล้ายๆ กับว่า งานเป็นภารกิจหลักๆ ของชีวิต ที่มีน้ำหนักกระทบต่อความรู้สึกของผู้คน ทำให้เขารู้สึกเหนื่อย รู้สึกว่ามีปัญหาต้องคอยสะสาง วิตกกังวลจนถึงขั้นเครียด และเป็นทุกข์ พ้นไปจากอีกด้านหนึ่งของมันที่ให้ทั้งผลตอบแทน ความมั่นคง ความก้าวหน้า เกียรติยศ ความสำเร็จ และความสุข เราอยากทำงานอยากมีความสุข จะทำอย่างไร ต้องเกิดจากทุกๆคนช่วยเหลือกันและมองปัจจัยหลักให้ครอบคลุม
ประเด็นคุณภาพของงานทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลโพนทอง คือ ปลอดภัย ถูกต้อง พึงพอใจ จึงได้ทำ CQI ความสุขในการให้บริการทันตกรรมที่มีคุณภาพขึ้น เพื่อให้คนไข้มีความปลอดภัยและพึงพอใจ (ลดอุบัติการณ์หลังทำหัตถการ ไม่มีคนไข้เสียชีวิตจาการทำฟัน ) ,เจ้าหน้าที่ ปลอดภัย มีศักยภาพ ลดความเคลียดในการทำงาน มีระดับความพึงพอใจเพิ่มขึ้น, มีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยเอื้อต่อการทำงาน ส่งผลให้เกิดความสุขในการให้บริการทันตกรรมที่มีคุณภาพ
ชื่อและที่อยู่ขององค์กร : ฝ่ายทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด
สมาชิกทีม : - ทพญ.เยาวพา จันทรบุตร (ทันตแพทย์ 8 หัวหน้าฝ่าย)
- ทพญ.หงษ์หยก ผสมทรัพย์ (ทันตแพทย์4 ) - ทภ.พุทธา วิเศษภักดี (จพง.ทันตสาธารณสุข 6)
- ทภ.ศศิธร วรพจน์ (จพง.ทันตสาธารณสุข 6) - ทภ.ธาราพร บวมขุนทศ (จพง.ทันตสาธารณสุข )
- ทภ.จุไรรัตน์ แสนบัว (จพง.ทันตสาธารณสุข) - ทภ.บุษบา ศรีทอง (จพง.ทันตสาธารณสุข)
- คุณอุบลวรรณ ชิณโสม (ผู้ช่วยทันตแพทย์ 6) - คุณเพ็ญโสภา หนองขุ่นสาร (ผู้ช่วยทันตแพทย์)
- คุณลฎาภา วงศ์ใหญ่ (ผู้ช่วยทันตแพทย์) - คุณวีระ สุริโย (คนงาน) - คุณจันทร์นภา ศรีสุทธิ์ (คนงาน)
เป้าหมาย : ผู้ป่วยปลอดภัย เกิดความสุขในการทำงาน พึงพอใจทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ
ปัญหาและสาเหตุโดยย่อ : จากสถานการณ์ในอดีตเราพบว่า มีอุบัติการณ์ในการให้บริการ เช่น คนไข้เป็นลม ,ถอนฟันแล้วเลือดไม่หยุด ,มีข้อร้องเรียน,แนวทางการรักษาไม่ชัดเจน Refer บ่อย,บุคลากรไม่มีความมั่นใจในการทำงาน เจ็บป่วยบ่อย ลาบ่อย ทำให้ส่งผลกระทบในการทำงาน คือบุคลากรไม่เพียงพอ ให้บริการล่าช้าเพราะไม่มีความมั่นใจ ไม่เป็นระบบ ไม่มีแนวทางที่ชัดเจน นัดและเลื่อนนัดบ่อย มีแนวโน้มถูกฟ้องร้องสูง เกิดความเครียดในการทำงาน
การเปลี่ยนแปลง : ปัจจัยด้านผู้ป่วย




- มีการพัฒนาระบบคัดกรองโดยจัดให้ผู้ช่วยทันตแพทย์ทำหน้าที่คัดกรองเบื้องต้น ตามแนวทางการซักประวัติ เพื่อคัดกรองและค้นหาผู้ป่วยที่มีสภาพร่างกาย / จิตใจ ที่เสี่ยงกว่าปกติ (อายุ 18 ปีขึ้นไปวัด BP ทุกราย) ยึดเกณฑ์ การทำหัตถการในผู้ป่วยที่มีโรคทางระบบ ซึ่งรับรองโดย MSOของโรงพยาบาล
- มีแนวทางการให้คำแนะนำเบื้องต้น ให้ทางเลือกในการรักษากับผู้ป่วย ,แนวทางการลดระยะเวลารอคอย จัดลำดับคิว( แยกสี แยกงาน) การรักษาที่เร่งด่วนฉุกเฉิน ,พัฒนาสื่อ และเอกสารแนะนำ เช่น การเตรียมตัวก่อน-หลังทำฟัน ,โรคและทางเลือกในการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่เหมาะสมกับตนเองที่สุด ตัวอย่างยา ASA ใช้ประกอบในการซักประวัติยาเพื่อวางแผนการรักษา
ปัจจัยด้านเจ้าหน้าที่


- มีการกำหนดขอบเขตงาน ทภ./ทพ. ให้ชัดเจน เกณฑ์ในการรายงาน ปรึกษา case consult case ทั้งในโรงพยาบาล นอกโรงพยาบาล ทั้ง จากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ , แพทย์ , โปสเตอร์แนวทางสีสะดุดตา...จะได้ดึงดูดให้จำ ประชุมทุกครั้ง ต้องมีเรื่องเล่า..ขยายผล
- กรณีเกินศักยภาพเจ้าหน้าที่มี ทพ.ผู้ชำนาญกว่า มาดูแลผู้ป่วยให้ เป็น part time
- พัฒนาความรู้ศักยภาพเจ้าหน้าที่ ส่งประชุมอบรมทุกครั้งต้องมาเล่า ขยายผล,สนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เช่น มี Internet text book วารสารวิชาการต่างๆทำแนวทางการรักษาโรคที่สำคัญ, ทบทวนวิชาการใหม่ๆมีการคุย case ที่น่าสนใจในหน่วยงานเป็นประจำ และกำหนดแนวทางการดูแลให้ชัดเจน ดีขึ้น
- มีการซ้อมแผนเพื่อเตรียมรับอุบัติการณ์ (CPR /อัคคีภัย/อุบัติเหตุ/ภาวะฉุกเฉินทาง ทันตกรรม) สม่ำเสมอ

- มีการประเมิน competency ทักษะที่จำเป็น อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เช่น ทักษะ การ CPR การประเมินผู้ป่วย การฉีดยาชา การถอนฟัน ขูดหินปูน
- มีการสุ่มตรวจสอบการดูแลผู้ป่วย และหัตถการที่สำคัญ ทุกระดับ เช่น ทันตาฯ IC ดูการล้างเครื่องมื การล้างมือ ทันตแพทย์ดูผลงานการอุดฟัน การเคลือบร่องฟัน ถอนฟัน ทพ.ที่มีประสบการณ์มากกว่า แนะนำเทคนิคการดูแล หรือ หัตถการที่สำคัญ กับ ทพ.ใหม่ หรือประสบการณ์น้อยกว่า ทพ.ใหม่ คุยเรื่องวิชาการ update ให้รุ่นพี่ฟัง
- กำลังจัดทำตัวชี้วัดรายบุคคล
- การมอบหมายงาน มีผู้รับผิดชอบงานชัดเจน ตามโครงการ/กลุ่มอายุ ตัวชี้วัดมีผู้รับผิดชอบพื้นที่ เป็น แต่ละ PCU เพื่อ บูรณาการร่วมกับทีมสุขภาพระดับตำบล แต่เวลาปฏิบัติ งานทุกอย่างช่วยกันทุกงาน ทพ.ใน รพ.กับใน สอ. วางแผนดำเนินงานร่วมกันเป็นทีมคณะกรรมการสุขภาพช่องปากของอำเภอ เป็นทีมเดียว ไม่ใช่ทีม รพ. ทีม สอ.
- หลักในการทำงานของทีม ต้องดูแลซึ่งกันและกัน ทั้งยามทำงาน เจ็บป่วย ฉุกเฉิน ร่วมทุกข์ร่วมสุข มีสวัสดิการ พาไปดูงาน
- สนับสนุนการส่งผลงาน เข้าร่วมประกวดเพื่อพัฒนางาน
1) มีการติดตาม งานหนักเกินคน ให้ขึ้นทำงานนอกเวลานอกจากคลินิกพิเศษแล้ว มีเวรล้างเครื่องมือ เพราะล้างเครื่องมือไม่ทัน เดือนนี้ รับคนงานเพิ่ม 1 คน
2) ปรับปรุงระบบค่าตอบแทน ถ้าไปทำงานเชิงรุก หรืองานพิเศษ มีค่าตอบแทนให้
3) มีการยกย่องชมเชยกรณี ทำงานได้ดี
ตัวอย่าง file ความสุขและความภาคภูมิใจ ไว้หน้าจอคอม ให้ทุกๆคนมาเขียนเล่าเรื่องราวแห่งความสุขและความภาคภูมิใจ เล่าสู่กันฟัง

ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เครื่องมืออุปกรณ์
- มีการ ทบทวนกระบวนการ Sterile ตรวจสอบ อย่างสม่ำเสมอ
- มีแผนการบำรุงรักษา และการจัดการ
- แผนความต้องการ การกำหนดขั้นต่ำของเครื่องมือ วัสดุ ครุภัณฑ์

แต่ก่อน รวมกันในถาด..เสี่ยงปนเปื้อน ปัจจุบัน...แยกเป็นชุด


แต่ก่อน โล่งตลอด อ้าปากทีคนเห็นเป็นร้อย ปัจจุบัน ฉากกั้นห้อง น่าร๊าก
การวัดผลและผลลัพธ์ :
- สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงในการให้บริการ ไม่เกิดอุบัติการณ์ที่รุนแรงที่สามารถป้องกันได้ อุบัติการณ์ที่เกิดซ้ำมีแนวโน้มลดลง ผู้ป่วยเกิดความเชื่อมั่น และมั่นใจในการให้การรักษา มีความสุขและอบอุ่นใจ
- ระดับความพึงพอใจสูงขึ้น ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ บุคลากรเกิดความภาคภูมิใจ กล้าแสดงความคิดเห็น เปิดใจรับฟังผู้อื่นและลดข้อขัดแย้งในการทำงาน เกิดความสุขในการทำงาน

สถานการณ์ อุบัติการณ์หลังทำหัตถการรายไตรมาส ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการรายไตรมาส
ความพึงพอใจผู้ป่วยนอก ทันตกรรม ปี 51 ราย ไตรมาส เป็น 85.72, 88.23, 89% ตามลำดับ
ติดลำดับที่ 1-2 ของหน่วยงานใน รพ.ทุกครั้งที่มีการสำรวจ ตลอดปี


เสียงสะท้อนจากภายนอกหลายๆทีม
-ครู อปท.ศพด. ปี 51 “ห้องฟันที่ รพ.โพนทอง มีแต่หมอใจดี ”
-คนไข้รอรับบริการด้วยรอยยิ้ม
-ได้รับการดูแลที่บ้าน
-เพิ่มศักยภาพครอบครัวในการดูแลรายที่ต้องการการดูแลเฉพาะที่ซับซ้อนขึ้น
- ความสุขของทีมงาน

หมอตู่ : เลือกโรงพยาบาล ก็เหมือนซื้อลอตตารี่ มาอยู่โพนทอง ผมว่า ผมถูกรางวัลครับ
พี่ไก่ : ไก่รู้สึกว่าเรามาถูกทาง ไก่รักงานสร้างสุขภาพงานส่งเสริมป้องกันเป็นสิ่งที่จะเป็นทางออกของการแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากของอำเภอเราได้ งานคลินิกก็มั่นใจตอนไปประชุมโคราช มีเรื่อง CPR อาจารย์เน้นมาก ไก่รู้สึกภูมิใจมาก เป็นเรื่องที่เราซ้อมและคุยกันตลอดจนเป็นปกติไปแล้ว เรื่องวัดความดันก็เหมือนกัน ถ้าไม่วัดนี่สิแปลก ไม่ไล่ไม่ย้ายไปไหนค่ะ
บทเรียนที่ได้รับ :
ทุกคนมีความสุข คือทีมที่ดี ทีมที่ดี คืองานที่มีความสุข เวลาทำงาน เราคิดว่า จำเป็นไหมสำหรับคนไข้...ถ้าเป็นเรา เราต้องการอะไร ถ้าจำเป็น OK. เป็นหน้าที่เรา..หาทางให้เป็นไปให้ได้...ทำอย่างเต็มความสามารถ ช่วยเหลือกันเป็นทีม จะส่งผลให้เรามีความภาคภูมิใจ และมีการสะท้อนกลับที่ดี
นำเสนอผลงานสู่สาธารณะ :
ในงาน Humanized Health Care ของ HACC ที่ รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น ปลายปี 51 และ นำเสนอเป็น Poster Presentation ที่งานประชุม HA National Forum ครั้งที่ 10 ณ ศูนย์การประชุม IMPACT เมืองทองธานี
เมื่อวันที่ 10-13 มีค. 52
การติดต่อกับทีมงาน :
ทพญ.เยาวพา จันทรบุตร , ทภ.ศศิธร วรพจน์ , ทภ. ลือจรรยา สมสวย ฝ่ายทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลโพนทอง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด โทร 043-571321 ต่อ 118 , 086-2262099 , 085-0131808 OHPGROUP123@yahoo.com
Download slide presentation :
โครงการ หมอฟัน DDT ( Delight Dental Team) ความสุขกับงานบริการทันตกรรม
http://www.uploadtoday.com/download/?252318&A=646593
Download : เรื่องเล่าจากประสบการณ์การร่วมประชุม National forum.doc :
http://www.uploadtoday.com/download/?252319&A=418683
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น