วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

รายงานพิเศษ การเลือกตั้งกรรมการทันตแพทยสภา วาระที่ 6 พ.ศ. 2553-2556


สวัสดีค่ะ พี่น้องทันตภูธรทุกท่าน ถึงเวลาสำคัญในการเลือกคนดีเข้ามาทำงานแทนเราในทันตแพทยสภาแล้วนะคะ เพื่อเป็นการส่งเสริมระบบประชาธิปไตยให้ เบ่งบาน วารสารทันตภูธรจึงรวบรวมบทความแนะนำผู้สมัครทั้งเป็นทีมและผู้สมัครอิสระ เพื่อให้พี่น้องทันตภูธรสมาชิกทันตแพทยสภาได้พิจารณาเลือกสรรคัดเฉพาะคนดีคนเด่น มีวิสัยทัศน์ มีนโยบาย ถูกตาตรงใจมากที่สุดเข้ามาทำงานในทันตแพทยสภาชุดใหม่กันนะคะ แหล่งข่าววงในไฮโซของวารสารทันตภูธรแอบเล่าให้ฟังว่า ภารกิจหน้าที่รับผิดชอบของทันตแพทยสภาชุดใหม่ วาระที่ 6 พ.ศ.2553-2556 นั้นหนักหนาสาหัสไม่น้อยเชียวล่ะค่ะ เริ่มตั้งแต่

1) การเปิดเสรีทางการค้า 2553 ที่จะมีผลเต็มที่ ซึ่งอาจเร่งให้ต้องทำ relicensing เร็วขึ้น

2) การสอบใบประกอบโรคศิลป์ซึ่งจะต้องมีการจัดสอบทั้ง preclinic เเละ clinic สิริรวมเเล้วปีละ 4 ครั้ง

3) การเเทรกเเซงจากการเมือง การบังคับเปิดคณะทันตแพทย์เพื่อสร้างกำไร จะทำอย่างไรให้ตอบสนองความต้องการในพื้นที่ห่างไกล ในขณะเดียวกันก็สามารถรักษามาตรฐานบุคลากรได้ การเปิดมหาลัยเอกชน

ไม่น่าจะตอบโจทย์นี้(เเต่เขาก็จะเปิดกัน)

4) อาจต้องดูเเลการก่อสร้างอาคารสภาซึ่งจะสร้างรวมกับเเพทย์เเละสภาวิชาชีพอีก 6 วิชาชีพ

5) เรื่องควบคุมโฆษณาเเละโฆษณาเกินจริงที่สมาชิกโวยวายสภาอยู่

6) เรื่องคุ้มครองผู้บริโภคที่ อ. ธงชัยจุดประกาย(ที่ดี) สังคมจับตามอง หวังว่าสภา 6 คงไม่เลิกไปเสียก่อน

7) เรื่องทันตาภิบาล

8) เรื่องการสร้างมาตรฐาน code of conduct ท่านที่จะเป็นกรรมการควรศึกษากระบวนการตัดสินเเละเบื้องหลังการ ตัดสินที่ผ่านมา เเละตัดสินโดยไม่ยึดกับบริบทการทำงาน (ไม่ใช่พวกใคร ใครช่วย) เเละตัดสินคดีเเบบให้สามารถเล่าให้ประชาชนฟังได้ และ ฯลฯ

ภารกิจที่ได้สืบทราบมาดังกล่าวน่าจะเป็นเพียงบางส่วนที่แหล่งข่าววงในไฮโซนำมาเล่าให้ฟังเท่านั้นค่ะ จะเห็นได้ว่าวิชาชีพทันตแพทย์ต้องการคนดีคนเก่งคนจริงเข้ามาทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังในทันตแพทยสภาโดยแท้ เรามาทำความรู้จักผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทุกกลุ่มทุกคนกันเลยดีกว่าคะ ยาวบ้างสั้นบ้างถือว่าพี่น้องคนกันเองนะคะ

หมายเลข 1-7 ทีมผู้สมัครจากทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

บทความโดย ทันตแพทย์ อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา

การทำงานให้กับทันตแพทยสภาเป็นภาระใหญ่ ต้องอาศัยวิชาการ รักษาไว้ซึ่งความยุติธรรม โดยต้องยุติธรรมทั้ง ต่อสมาชิกของวิชาชีพทันตแพทย์ และต่อประชาชนในฐานะผู้ที่มารับการรักษา ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นกรรมการทันตแพทยสภาจะต้องรู้ขอบเขตอำนาจและหน้าที่ ของกรรมการและคณะกรรมการทันตแพทยสภา ตามที่บัญญัติไว้ในวัตถุประสงค์ของทันตแพทยสภา รวมทั้งรู้แนวทางวิธีปฏิบัติเพื่อให้ดำรงความเป็นตัวแทนของพวกเราชาวทันตแพทย์ในฐานะกรรมการทันตแพทยสภาได้อย่างสมบูรณ์

ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ได้เรียนเชิญให้ทันตแพทย์ที่เป็นตัวแทนจากส่วนต่าง ๆ ของวิชาชีพและเป็นผู้ที่ได้ยอมรับในความเป็นนักวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เคยปฏิบัติหน้าที่ให้กับวงการทันตแพทย์มาแล้ว มีประสบการณ์และรู้ความเป็นไปของวิชาชีพได้อย่างดี ดังเช่น อาจารย์ในคณะทันตแพทยศาสตร์ หัวหน้าส่วนราชการและเอกชน ซึ่งมีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ของหน่วยงานและของผู้คนในวิชาชีพทันตแพทย์และวิชาชีพข้างเคียงในโรงพยาบาล นอกจากนั้น ยังได้คัดเลือกผู้ที่มีบทบาทต่องานส่วนรวมของวิชาชีพทันตแพทย์ ทั้งในทันตแพทยสภา ทันตแพทยสมาคมฯ และราชวิทยาลัยสาขาต่าง ๆ ทั้งนี้เพราะความเชื่อมั่นในผลงานที่ผ่านมาของทุกท่านที่ได้เรียนเชิญมา ย่อมจะเป็นเครื่องชื้วัดถึงความรับผิดชอบของทุกท่านที่ลงสมัครในทีมจากทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ

ทุกท่านจะดำรงไว้ซึ่งความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และสามารถเป็นที่พึ่งของวงการทันตแพทย์ได้อย่างเต็มที่ทั้งในด้านวิชาการและการบริหาร ผู้สมัครจากทันตแพทยสมาคมฯ จะประสานทุกภาคส่วนของวงการวิชาชีพ และขับเคลื่อนให้ ทันตแพทยสภาเป็นเวทีเพื่อการสร้างสรรค์ให้เกิดความสามัคคีของวิชาชีพทันตแพทย์ และเกิดการพัฒนาในระยะยาว อีกทั้งสามารถเป็นที่พึ่งและเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนในเรื่องการรักษาและการให้ความรู้ วิชาการทางทันตแพทยศาสตร์ตลอดไป โปรดเลือก หมายเลข 1-7

หมายเลข 1 ทพ.สุรสิทธิ์ เกียรติพงษ์สาร , หมายเลข 2 ทพญ.โสภา ทัดศรี , หมายเลข 3 ทพ.วีระวัฒน์ สัตยานุรักษ์

หมายเลข 4 ทพญ.วันทนา พุฒิภาษ , หมายเลข 5 ทพญ.ศิริรักษ์ นครชัย ,หมายเลข 6 ทพ.สุชิต พูลทอง, หมายเลข 7 ทพญ.ภฑิตา ภูริเดช


หมายเลข 8 ทันตแพทย์ประทีป พันธุมวนิช “มุ่งมั่น ประสพการณ์ ก้าวหน้า”

นโยบาย : 1. สร้างความเข้าใจในวิชาชีพทันตแพทย์ให้ประชาชน และคุ้มครองผู้บริโภคด้วยข้อมูลที่ถูกต้องทางวิชาการซึ่งเป็นที่ประจักษ์ เพื่อลดการฟ้องร้องคดีทันตกรรม ด้วยความสำคัญกับภาพพจน์ด้านบวกในวิชาชีพ และการประนีประนอมในสังคม โดยการจัดโครงสร้างในทันตแพทยสภาให้สามารถสื่อสารในวิชาชีพ, สื่อและมวลชนอย่างมีประสิทธิภาพ

2. เสริมสร้างความรู้ทางวิชาการแก่สมาชิกทันตแพทย์ ด้วยความร่วมมือจากราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย ด้วยการให้ความสำคัญกับราชวิทยาลัยทันตแพทย์ฯเป็นหน่วยวิชาการหลักของทันตแพทยสภา ในการติดต่อสื่อสารและให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการกับสมาชิกทันตแพทยสภาอย่างต่อเนื่อง

3.จัดการสอบเพื่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม ด้วยความร่วมมือจากองค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ทันตแพทยสภาทำหน้าที่ในการรับรองและควบคุมคุณภาพของทันตแพทย์ในประเทศไทย อย่างเป็นระบบ โดยการทำงานกับเครือข่ายอย่างโปร่งใส น่าเชื่อถือ เป็นที่ยอมรับและได้มาตรฐาน

4. เสนอแนะระบบการให้บริการทันตกรรมในกระทรวงสาธารณสุข ให้มีทันตแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางที่จำเป็นเหมาะสมกับชุมชน เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของทันตแพทย์ในหน่วยงานภาครัฐ ในด้านวิชาการที่พัฒนาการอย่างรวดเร็ว และให้เกิดประโยชน์ต่อการให้บริการทันตกรรมต่อประชาชนในที่สุด

5. เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเสรีในการบริการทางทันตกรรมในอาเซียนและประเทศคู่ค้าในอนาคต ให้ทันต่อสถานการณ์ ด้วยการปรับแนวคิดทัศนวิสัยให้กว้างไกลมากกว่าภายในประเทศ ในแง่มุมทั้งสองด้าน ในการรองรับทันตแพทย์จากประเทศอื่นและการไหลออกของทันตแพทย์ไทยไปต่างประเทศ ด้วยยุทธวิธีและกุศโลบายที่เปิดกว้าง เป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพ สมาชิกทันตแพทย-สภา และประชาชนในภาพรวม

แนวการดำเนินงาน : ปรับโครงสร้างของทันตแพทยสภา โดยเน้นการทำงานเป็นทีม สร้างเครือข่ายกับองค์กรทั้งในและนอกวิชาชีพ โดยอาศัยหลักวิชาการและพัฒนาการของวิชาชีพอย่างทันเหตุการณ์ โดยหวังให้ทันตแพทยสภาทำหน้าหลักในการผลักดันนโยบายทันตสาธารณสุขในระดับชาติ และก้าวสู่การเป็นผู้นำในระดับภูมิภาคต่อไป


หมายเลข 9 – 20 ทีมทันตแพทย์ก้าวหน้า

ถึง พี่น้องทันตสาธารณสุขภูธร ทุกท่าน

ถึงเวลาอีกครั้งที่พวกเราสมาชิกทันตแพทยสภา ต้องใช้สิทธิเลือกตัวแทนเพื่อทำหน้าที่ในทันตแพทยสภา ในครั้งนี้ทีมทันตแพทย์ก้าวหน้า(หมายเลข 9 - 20) ซึ่งเป็นตัวแทนทันตแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด ได้ขออาสาเข้าไปเป็นปากเป็นเสียงแทนพวกเรา หากเราได้ติดตามการทำงานของทันตแพทยสภาที่ผ่านมา จะพบว่าเรามีกรรมการทันตแพทยสภาจากการเลือกตั้งที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพียง 4 คน ขณะที่เรามีทันตแพทย์สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ถึง 3,200 คน ที่มีจำนวนกรรมการจากกระทรวงสาธารณสุขน้อย เพียงเพราะว่าเราไม่เลือกพวกเรากันเอง แต่เมื่อเราเกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องความก้าวหน้า ค่าตอบแทน การเรียนต่อ งานพัฒนาคุณภาพ ตลอดจนปัญหาฟ้องร้อง และอื่นๆอีกมากมายในกระทรวงสาธารณสุข ใครหล่ะที่จะรู้ปัญหา แก้ไขปัญหา ได้ตรงจุดและรวดเร็ว เท่ากับคนในกระทรวงสาธารณสุขด้วยกันเอง

ด้วยความมุ่งมั่นของทีมทันตแพทย์ก้าวหน้า(หมายเลข 9 - 20) ซึ่งเรากล้าประกาศที่จะสนับสนุน ทพ.ศิริชัย ชูประวัติ หัวหน้าทีม เป็นนายกทันตแพทยสภา ด้วยประสบการณ์ทำงานให้ทันตแพทยสภาตั้งแต่ก่อตั้งจนปัจจุบัน และทำงานในกระทรวงสาธารณสุข เกือบ 35 ปี รู้ปัญหา รู้วิธีแก้ไข เข้าใจระเบียบขั้นตอนเป็นอย่างดี อีกทั้งเรามีตัวแทนทันตแพทย์มาจากทุกภาค ทั้งเหนือ ใต้ กลาง อีสาน ทุกคนมุ่งมั่นอาสาเข้ามาทำงานด้วยมั่นใจและเต็มใจ ด้วยผลงานเป็นที่ประจักษ์จากการทำงานตัวแทนในอนุกรรมการต่างๆในทันตแพทยสภา ชมรมทันตแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ชมรมทันตแพทยสสจ. ชมรมทันตสาธารณสุขภูธร และชมรมทันตแพทย์ในแต่ละภาคของประเทศ ทีมทันตแพทย์ก้าวหน้า (หมายเลข 9-20) ทั้ง 12 คน จึงพร้อมที่จะทำงานได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้งาน

เพื่อให้เห็นความตั้งใจในการทำงาน เราขอชูนโยบายของทีมทันตแพทย์ก้าวหน้า (หมายเลข 9-20) เพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เราขออาสาที่จะ

1. ตั้งคณะทำงานทบทวนค่าตอบแทนและความก้าวหน้าของทันตแพทย์ให้เป็นแนวทางเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการ

2. จัดทำกรอบโครงสร้าง ครุภัณฑ์ และระบบการควบคุมการติดเชื้อตั้งแต่คลินิกจนถึงโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

3. จัดทำมาตรฐานงานทันตกรรม (CPG ,Workload, Work Point, Competency,etc) เพื่อสนับสนุนงานพัฒนาคุณภาพในโรงพยาบาลหรือหน่วยงาน

4. ประสานความร่วมมือกับ สปสช.,กรมบัญชีกลาง,สำนักงานประกันสังคมให้ทันตแพทย์ภาคเอกชนได้เข้าร่วมดูแลรักษาสุขภาพช่องปากประชาชน

5. จัดทำสายด่วนถึงนายกทันตแพทยสภา ผ่านช่องทางโทรศัพท์ และ อินเทอร์เน็ต เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ และจัดหา นิติกรให้สมาชิกเพื่อขอคำปรึกษาด้านกฎหมายเมื่อเกิดปัญหาที่ไม่เป็นธรรม

6. จัดทีมกรรมการทันตแพทยสภาเยี่ยมเยียนสมาชิกทุกภาคเป็นประจำและสม่ำเสมอ โดยเฉพาะพื้นที่ขาดแคลนทันตแพทย์ เพื่อรับทราบปัญหาและแนวทางแก้ไข

7. ประสานคณะทันตแพทย์ทุกแห่งให้เพิ่มการผลิตทันตแพทย์หลังปริญญาและทำให้เกิดการกระจายตัวของทันตแพทย์ทุกสาขาให้ครบทุกจังหวัด

8. ประสานกับหน่วยงานและโรงพยาบาล ที่มีศักยภาพให้เปิดรับทันตแพทย์ที่ไม่สามารถเรียนต่อในหลักสูตร เข้าสู่ระบบ In-service training ทุกคน เพื่อแก้ไขปัญหาการเลื่อนระดับ ที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

9. พัฒนาหลักสูตรและการอบรมในการทำวิจัยในคลินิกทันตกรรม เพื่อให้ทันตแพทย์ที่สนใจได้ทำวิจัยพร้อมกับการทำงานปกติ

10. สนับสนุนให้ศูนย์ทันตนวัตกรรม ศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง (ADTEC) และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลิตวัสดุ ทันตกรรมใช้ในประเทศ และนำเข้าสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่พวกเราชาวสาธารณสุขต้องผนึกกำลังเลือกทีมทันตแพทย์ก้าวหน้า (หมายเลข 9-20) ยกทีม โดยไม่ปันใจให้คนอื่น (กาเพียง 12 หมายเลข ก็ไม่ผิดกติกา) เพราะหากเราเลือกตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปจำนวนน้อย จะไม่มีพลังเข้าไปต่อสู้ ผลักดันดูแลผลประโยชน์ของพวกเราได้เลย ฝากบอกต่อเพื่อนๆอย่านอนหลับทับสิทธิ อย่าทำบัตรเสีย รีบขวนขวายติดตามบัตรเลือกตั้งจากทันตแพทยสภา ซึ่งการพลัดหลงไม่ถึงมือท่าน แล้วหย่อนลงตู้ไปรษณีย์ก่อน 13 กุมภาพันธ์ 2553 แล้วพวกเราจะจูงมือกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้กับงานทันตสาธารณสุขต่อไป

เชื่อมั่นและศรัทธา จาก ทีมทันตแพทย์ก้าวหน้า (หมายเลข 9-20)

หมายเลข 9 ทพ.ศิริชัย ชูประวัติ , หมายเลข 10 ทพ.โกเมศ วิชชาวุธ , หมายเลข 11 ทพ.สถาพร จันทร

หมายเลข 12 ทพ.จีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย , หมายเลข 13 ทพ.สมชาย กิจสนาโยธิน , หมายเลข 14 ทพ.โคสิต อบสุวรรณ

หมายเลข 15 ทพ.สุริยน จูรัตนากร, หมายเลข 16 ทพญ.บานเย็น ศิริสกุลเวโรจน์ ,หมายเลข 17 ทพ.วัฒนะ ศรีวัฒนา

หมายเลข 18 ทพ.สุรพล ตั้งสกุล , หมายเลข 19 ทพญ.น้ำเพชร ตั้งยิ่งยง , หมายเลข 20 ทพ.ธรณินทร์ จรัสจรุงเกียรติ

หมายเลข 21 ทันตแพทย์ทรงวุฒิ ตวงรัตนพันธ์

นโยบาย

1. สานสร้างองค์กรทันตแพทยสภาให้เป็นที่ยอมรับและศรัทธาต่อวิชาชีพโดย เป็นสื่อกลางของการพัฒนาระบบการศึกษา ทันตแพทยศาสตร์ร่วมกับองค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์และพัฒนาระบบบริการสุขภาพช่องปากร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นประโยชน์สุดของวิชาชีพและประชาชน

2. เสริมสร้างระบบการพิจารณาการฟ้องร้องคดีการประกอบวิชาชีพทันตกรรมให้มีประสิทธิภาพ เป็นธรรมและโปร่งใสเป็นที่ยอมรับและศรัทธาของทันตแพทย์และประชาชน อีกทั้งเสริมสร้างผดุงเกียรติวิชาชีพด้วยการสื่อสารวิชาการและ ข้อมูลสู่ประชาชนผ่านการสื่อสารหลากหลายช่องทาง ประกาศเกียรติคุณทันตแพทย์ที่เป็นแบบอย่างให้เป็นที่รับรู้ต่อสังคม

3. ส่งเสริมให้ราชวิทยาลัยทันตแพทยฯเป็นสถาบันวิชาการหลักของทันตแพทยสภา และสนับสนุนให้ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของทันตแพทย์มีความเข้มแข็งและทำหน้าที่รับรองและควบคุมคุณภาพ หน่วยงานหรือสถาบันจัดการศึกษาต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับกับการต่ออายุการประกอบวิชาชีพทันตกรรมในภายข้างหน้า

4.สร้างองค์กรหรือสถาบันที่มีหน้าที่จัดการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม องค์กรหรือสถาบันที่มีหน้าที่รับรองและควบคุมคุณภาพการบริการของสถานบริการสุขภาพช่องปาก โดยพัฒนา dental clinical accreditation เพื่อเป็นหลักประกันเบื้องต้นให้กับผู้บริโภค

5. สื่อสารและเสริมสร้างให้ทันตแพทย์เข้าใจและรู้เท่าทันสถานการณ์การเปิดเสรีในการบริการทางทันตกรรมในอาเซียน และพัฒนายุทธศาสตร์และกำหนดนโยบายระดับชาติเพื่อรองรับกับการเคลื่อนย้ายของทันตแพทย์ในระดับภูมิภาคอาเซียน อันส่งผลต่อการประกอบวิชาชีพของทันตแพทย์และประชาชนผู้บริโภค

หมายเลข 22 – 37 ทีมม่วงใหม่ กล้านำ ทำจริง สร้างสรรค์ เพื่อการเปลี่ยนแปลง ให้ดีขึ้น ดีกว่า และดีจริง ต่อส่วนรวม

บทความโดย ทันตแพทย์ ศุภผล เอี่ยมเมธาวี

โลกใบนี้ได้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว และยากต่อการทำความเข้าใจไล่ทัน สังคมมนุษย์ก็ได้โลดแล่น แสนซับซ้อน และดีเลวจนยากที่จะเข้าใจได้เช่นกัน สังคมทันตแพทย์ เป็นสังคมปิด เล็กๆแคบๆ แทบจะเป็นโลกลึกลับ แต่ต้องเอนหลังตั้งอยู่ในสังคมมนุษย์ สมาชิกในสังคมทันตแพทย์ต่างต้องพึ่งพิงอิงอาศัย และมอบชีวิตของตนเองไว้กับสังคมใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายครั้งสังคมทันตแพทย์สร้างความไม่เข้าใจ แปลกใจและแปลกแยกต่อคนในสังคมใหญ่ หลายครั้งสังคมทันตแพทย์ก็ไม่เข้าใจผู้คนในสังคมใหญ่ ที่ขับเคลื่อนเลื่อนไหลไปในกระแสต่างๆ

ทันตแพทยสภา คือ องค์กรนำด้านกฎหมาย ของสังคมทันตแพทย์ ที่ต้องมีบทบาททั้งดูแลสมาชิกในสังคมตนเอง และป้องกันมิให้สมาชิกในสังคมตนเองไปกระทำสิ่งที่ไม่ดีต่อคนในสังคมใหญ่ ทั้งต้องชี้ชวนอบรมสอนสั่งให้ต้องทำความดีตอบแทนสังคมใหญ่ด้วย

ทันตแพทยสภา ในวัย 15 ปี นี้ จึงสามารถชี้ดีและชี้ไม่ดี ชี้ถูกหรือชี้ผิด ได้ทั้งสิ้น สิ่งที่น่าแปลกใจสำหรับองค์กรนี้คือ สมาชิกขององค์กร กลับไม่ค่อยรู้จัก ไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิดต่อองค์กรนี้อย่างน่าเสียดาย จนรู้สึกไปว่า หวาดกลัว หวาดเกรง รู้สึกถูกคอยจ้องจับผิดจากสภานี้ รู้สึกไม่เป็นมิตร ไม่อบอุ่น ไม่รักไม่ชอบ หรือกระทั่งรู้สึกเป็นศัตรู อะไรทำให้เกิดความรู้สึกหรือสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้

ดังนั้น ใน 6 ปีที่แล้ว ทันตแพทย์เอกชนกลุ่มหนึ่งได้เข้าร่วมกับทันตแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขและอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่เห็นตรงกัน ว่า คงต้องเข้าไปดูทีว่า องค์กรทันตแพทยสภานี้มีอะไร เป็นอย่างไร ทำหรือไม่ทำอะไร ด้วยการวางหลักไปที่ ต้องเปิดประตูสภาออกมา ให้มวลสมาชิกได้มองเข้าไป ช่วยกันดู ให้รู้สึกว่า สภานี้เป็นของสมาชิกทุกคน และสมาชิกทุกคนต้อง สามารถกำหนดความเป็นไปของสภานี้ได้ด้วย เนื่องเพราะสภานี้ไม่ใช่เจ้านาย หากเป็น “ตัวแทน” ที่ถูกเลือกโดยสมาชิกและทำงานแทนสมาชิกทั้งหมด เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ทุกด้านระหว่างมวลสมาชิกและสังคมทั้งประเทศเป็นไปอย่างปกติ มีสันติและมีความสุข

กลุ่มม่วงใหม่ จึงเกิดขึ้นผ่านการรวมตัวกันสามประสาน คือ เอกชน มหาวิทยาลัย และสาธารณสุข และ สามารถได้รับเลือกตั้งเข้าไปทำงานให้สมาชิกได้ครั้งแรก จำนวนถึง 7 คน จาก กรรมการที่ต้องผ่านการเลือกตั้ง 16 คน ที่เหลือ 5 คนเป็นตัวแทนจากทันตแพทยสมาคม และ อีก 4 คนมาจากทีมกระทรวงสาธารณสุข

เหมือนกับเป็นระฆังสัญญาณว่า สมาชิกทันตแพทยสภาจำนวนมาก ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง และย้ำว่า สังคมทันตแพทย์ต้องการจริงๆ

3 ปีแรกของการทำงานด้วยความมุ่งมั่น กล้าจะนำเสนอความเห็นใหม่ๆ ในที่ประชุมสภา นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงหลายประการ และในอีก 3 ปีต่อมา กลุ่มม่วงใหม่ก็ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก ให้กลับเข้าไปเป็นกรรมการสภาอีกครั้งหนึ่ง จำนวน 6 คน ซึ่งได้ทำงานอย่างต่อเนื่องจาก 3 ปีที่แล้ว อาทิเช่น การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานและการบริหารจัดการสภาใหม่ ความพยายามจะให้เกิดความเข้าใจผลดีของการจัดตั้งสถาบันรับรองผลิตภัณฑ์ทันตกรรม ความพยายามศึกษาประโยชน์ของการจัดตั้งองค์กรไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทระหว่างหมอและคนไข้ และอีกมากมาย

อาจารย์นฤมนัส คอวนิช จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกรรมการกลุ่มม่วงใหม่ คนหนึ่งกล่าวไว้ว่า “ กรรมการสภาจากม่วงใหม่ทุกคนมีบทบาทอย่างสูงในทันตแพทยสภามาอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งสองวาระที่ผ่านมา สมาชิกของกลุ่มม่วงใหม่ ไม่เคยได้รับโอกาสให้ทำหน้าที่กรรมการบริหารทันตแพทยสภา จึงทำให้นโยบายที่พวกเราพยายามผลักดันหลายเรื่อง มีความก้าวหน้าเพียงขั้นตอนการศึกษาเบื้องต้น และยังไม่เคยถูกนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

และยังกล่าวต่ออย่างมีนัยยะว่า “ การเลือกสมาชิกม่วงใหม่ทั้งทีม เพื่อให้มีจำนวนสมาชิกของเรามากเพียงพอในที่ประชุมทันตแพทยสภา เป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้กลุ่มม่วงใหม่ได้นำเอาสิ่งที่สัญญาไว้ ไปทำให้เห็นผลอย่างแท้จริง ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมา พี่น้องทันตแพทย์ให้ความไว้วางใจกลุ่มม่วงใหม่ในสัดส่วนที่สูงกว่าทีมอื่น แต่ยังไม่มากพอที่จะทำให้เราได้รับใช้วิชาชีพ และพี่น้องของเราอย่างที่เราได้ให้คำสัญญาไว้

นโยบายม่วงใหม่สมัยที่ 3 เราสัญญา ต่อ พี่น้องทันตแพทย์ว่า ..

  1. ทันตแพทย์เอกชนและรัฐ จะผูกพันฉันน้องพี่ เสมอภาค เท่าเทียม และไม่ถูกทอดทิ้ง จากทันตแพทยสภา
  2. สภาต้องรักษาสิทธิและประโยชน์ของทันตแพทย์ด้วยความเป็นธรรม โปร่งใส ไม่กดดัน สรรสร้างอย่างเป็นมิตร ร่วมจรรโลงจิตอาสา ดูแลประชาชน
  3. สภาต้องไม่รีรอต่อการแสดงออก เพื่อปกป้องผดุงเกียรติวิชาชีพต่อสาธารณะ พร้อมแก้ไขฉับพลัน เมื่อถูกบิดเบือนหรือเข้าใจคลาดเคลื่อนจากสังคมและสื่อมวลชน
  4. สนับสนุนการจัดตั้ง องค์กรไกล่เกลี่ยกรณีพิพาท ในการประกอบวิชาชีพของเรา โดยกลุ่มบุคคลผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
  1. เปิดกว้างการศึกษาต่อเนื่องเพื่อพัฒนาวิชาชีพ ได้โดยเสรีและเสมอภาค ให้มีการจัดการเรียนการสอนนอกเวลาราชการภายใต้มาตรฐานทางวิชาการเดียวกันของสภา
  2. มุ่งมั่น หาญกล้า สะสางปัญหาหมอเถื่อนและการทำผิดกฎหมาย ด้วยทุกช่องทางที่อำนาจหน้าที่ทันตแพทยสภาจะกระทำได้ คู่ขนานไปกับการดูแล พัฒนาทันตแพทย์ให้มี จรรยาบรรณ ความสามารถ และมาตรฐานที่เหมาะสม
  3. ส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการรัฐร่วมเอกชน เพื่อเพิ่มศักยภาพและกระจายการให้บริการต่อประชาชน มากยิ่งขึ้น
  4. การกระทำใดๆของสภาที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพอย่างกว้างขวาง ต้องทำประชาพิจารณ์ในหมู่สมาชิกก่อน เพื่อให้ได้ข้อยุติอย่างสมานฉันท์และครอบคลุม
  5. ทันตแพทย์ต้องมีส่วนร่วม ตรวจสอบ การทำงานของทันตแพทยสภาให้เป็นไปตามระเบียบ โครงสร้างใหม่ของสภา ซึ่งผ่านการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว

โปรดเมตตา เลือกเราอีกครั้ง เลือกเราทั้งทีมหมายเลข 22 – 37 นี่คือกลุ่มม่วงใหม่ สามประสาน เอกชน-สาธารณสุข-มหาวิทยาลัย ให้เข้าไปทำงานรับใช้พี่น้องทันตแพทย์ อย่างเต็มที่

เพื่อให้เรา ที่มุ่งมั่น สร้างสรรค์ กล้านำ ทำจริง จนสามารถก่อเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี แก่สังคมทันตแพทย์ ให้เปิดกว้าง เป็นหนึ่งเดียวรักใคร่กับสังคมภายนอกที่กว้างใหญ่ไพศาล และก้าวหน้าทางวิทยาการทันสมัย เปิดกว้างทางการศึกษาต่อเนื่อง เพื่อให้คนที่อยากเรียนได้เรียนบนมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

เลือกเราทั้งทีม กลุ่มม่วงใหม่ หมายเลข 22 – 37 ที่ยอมตัวเป็นวัวงาน เพื่อรับใช้พี่น้องเรา รับใช้ประชาชน ทำงานให้พี่น้องทั้งหมด ไม่แบ่งแยกเราเขาอย่างเด็ดขาด

หมายเลข 22 ศาสตราจารย์ ทพ. ณัฐเมศร์ วงศ์สิริฉัตร (ชื่อเดิม ทพ. สุทัศ รักประสิทธิ์กูล) ,

หมายเลข 23 ทพ.คณิศร พากเพียร , หมายเลข 24 ทพ.กิติ ศิริวัฒน์ , หมายเลข 25 ทพ.สราวุธ รจิตบูรณะกุล ,

หมายเลข 26 ทพ.วรวิทย์ ใจเมือง , หมายเลข 27 ทพ.กฤษฎา ทิรานนท์ , หมายเลข 28 ทพ.พิชัย อัศวินใจเพ็ชร์ ,

หมายเลข 29 ทพญ.นันทิยา รัมณีย์รัตนากุล , หมายเลข 30 ทพ. วิวัฒน์ ธาราสมบัติ , หมายเลข 31 นาวาโท ทพญ.อัจฉรา ปานแดง , หมายเลข 32 ทพ.เกษม พินิจเบญจพล , หมายเลข 33 ทพ.บุญทรง จารุกานนท์ , หมายเลข 34 ทพ.สุภัทรชัย บงสุนันท์ , หมายเลข 35 ทพญ. สายสุดา นิลสินธพ , หมายเลข 36 ทพ.พิชิต งามวรรณกุล , หมายเลข 37 ทพ.นฤมนัส คอวนิช

ทั้งหมดคือวิสัยทัศน์และนโยบายของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นกรรมการทันตแพทยสภาชุดใหม่นะคะ รักใครชอบใครก็เลือกเข้ามาทำงานในทันตแพทยสภากันนะคะ ใช้สิทธิกันมากๆ แต่อย่าทำบัตรเสียนะคะ จะทำให้เสียสิทธิเสียโอกาสไม่ได้ลงคะแนนให้คนที่รักพรรคที่ชอบ และเพื่อให้ทุกท่านลงคะแนนใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างถูกวิธี จะได้ไม่กลายเป็นบัตรเสียให้เสียดายคะแนนกันภายหลัง ตามข้อบังคับทันตแพทยสภาว่าด้วยการเลือกตั้งฯ พ.ศ. 2538 ได้กำหนดไว้ว่า บัตรเลือกตั้งดังต่อไปนี้ถือเป็นบัตรเสียค่ะ

1. บัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้ออกโดยคณะอนุกรรมการ

2. บัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้มีการกรอกรายการเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งที่กรอกรายการเลือกตั้งเกินจำนวน 16 คน หรือบัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้กรอกรายละเอียดหรือลายมือชื่อผู้เลือกตั้ง

3. บัตรที่ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการเลือกตั้งประกาศยกเลิก ก่อนกำหนดเวลาสิ้นสุดการลงคะแนน

4. บัตรที่ส่งถึงประธานอนุกรรมการอำนวยการเลือกตั้งหลังกำหนดเวลาสิ้นสุดการลงคะแนน

5. บัตรที่คณะอนุกรรมการอำนวยการเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งเห็นควรเป็นบัตรเสีย

6. บัตรที่มีรอยขูด ลบ ขีดฆ่า หรือทำเครื่องหมายอื่นใดนอกจากคณะอนุกรรมการกำหนด

สำคัญมากๆ คือทุกท่านจะต้อง ส่งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งถึงทันตแพทยสภา โดยประทับตราไปรษณีย์ปลายทาง ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2553 เท่านั้น บัตรเลือกตั้งที่ประทับตราไปรษณีย์ปลายทาง ช้ากว่าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2553 จะถือเป็นบัตรเสีย

คณะกรรมการเลือกตั้ง จะนับคะแนนใน วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์-มหาวิทยาลัย โดยเริ่มไปรับบัตรลงคะแนนที่ไปรษณีย์ตั้งแต่เวลาประมาณ 7.30 น. ทันตแพทย์ที่สนใจสามารถไปร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนได้นะคะ ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการก็จะทราบในวันนั้นเลยค่ะ รีบลงคะแนนด่วนนะคะ

0 ความคิดเห็น: