วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

คุ้ยข่าวขอบติวานนท์


รายงานข่าวโดย หมอแพร ณ.บางใหญ่


คอลัมน์นี้เกิดจาก บรรณาธิการหมออ๋อ โทรมาแจ้งให้ช่วยเล่าข่าวที่ไปรับฟังจาก ทันตแพทยสภา เน้นๆเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับพวกเราชาวทันตภูธร หรือพวกเราที่ทำงานในพื้นที่ เพื่อให้ได้ทราบข้อมูลทั่วกันนะคะ


การรับสมัครอนุกรรมการจริยธรรมที่จะทำหน้าที่ชี้มูล สอบสวน คดีความต่างๆที่เข้ามาในสภาต้องยอมรับว่า ปัจจุบันมีการร้องเรียนมากขึ้นและเราต้องการให้มีคนหลาก หลาย มาร่วมกันพิจารณา โดยคนที่จะทำหน้าที่ได้ต้องมี ประสบการณ์การทำงานมาก กว่าสิบปีขึ้นไปสนใจสมัคร ได้ที่ทำการ สภาเลยนะคะ


เรื่องรับเงินหมื่นแล้วไปทำ คลินิกตามที่ต่างๆ อย่าทำเลย หมื่นนึงไม่ทำให้เรารวยขึ้นมา หรอกเวลาเขาลุกขึ้นมาจับและ ปรับ ค่าปรับเป็นแสนนะคะ ทั้งดอกเบี้ย พร้อมเงินต้น เสียชื่อเสียเสียง ทั้งส่วนตัวและสถาบันที่ผ่านมามีการปรับกันไปหลาย รายแล้ว ช่วยกัน “ทำดีให้น้องดูนะคะ”


มีระเบียบของศาลปกครองที่ส่งมาให้ เลขที่หนังสือ ที่กค 0401.7/ว 21 ทันตแพทยสภา กำหนดเวลาฟ้องคดี เกี่ยวกับข้าราชการผิดสัญญาที่จะเกี่ยวกับพวกเราได้แก่น้องๆที่รับทุนใช้ทุนไป สามสี่ สัปดาห์แล้วลาออก ข้อมูลที่กองการเจ้าหน้าที่จะ บอกว่าทันตแพทย์ไปทำงานแล้ว แต่เอาเข้าจริงๆไม่อยู่แล้ว กว่าอำเภอรายงานไปจังหวัด จังหวัดจะรายงานไปกระทรวง ไปมหาวิทยาลัยที่ทำสัญญา ไว้คดีหมดอายุความ ราชการเสียหาย ระเบียบระบุ การไล่เบี้ยให้ ผู้เกี่ยวข้องรีบแจ้ง เพื่อทำเรื่อง ปรับภายใน 30 วัน เพื่อทำเรื่องฟ้องร้องศาลปกครองไม่เกิน 90วัน นับแต่มีการผิดสัญญาเรื่องนี้ก็ขอให้ คนเกี่ยวข้องทำบันทึกเสนอ ผู้บังคับบัญชา ไปก่อนแล้วกันค่ะ อย่าให้เรื่องอยู่ที่เรานะคะ


เรื่อง ซี 9 ที่ กพ. เขาส่งมา 781 ตำแหน่ง กำหนดให้กระทรวงสาธารณสุข โดยให้ตำแหน่ง แต่ไม่เพิ่มเงิน แปลว่าต้องไปยุบตำแหน่งเพื่อให้ ใช้เงินเท่าเดิม และเขาระบุไม่ให้ยุบ ตำแหน่งแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัช ดังนั้นถ้าจะเกิด ซี 9 ก็ต้องยุบตำแหน่งอื่นๆมากมาย และการยุบนั้นต้องจัดการใน จังหวัด แปลว่าให้ไปตีกันเอง ในพื้นที่ งานนี้ทีมพี่ๆทันตแพทย์สสจ. เขียนรายละเอียดให้ทันตแพทย์สสจ. ทีมทันตแพทย์โรงพยาบาลเขียนรายละเอียดให้ ทันตแพทย์รพศ./ รพท. ส่วนทีมทันตภูธรร่วมกับแพทย์ชนบท ดูแลทันตแพทย์รพช. สำหรับทันตานั้นเราจะได้ดูแลกันอีกทีม ในปีงบประมาณนะคะ (ตอนนี้มีเรื่องเร่งด่วนซี 9 มาระบุเวลาเสร็จจึงต้องเร่งดำเนินการก่อน)


ระเบียบที่ เราจะต้อง ขออนุมัติให้ประกอบวิชาชีพชั่วคราวแปลว่าหากน้องที่ภูเก็ตหรือพังงามีทันตแพทย์ต่างประเทศอาสามาช่วยบริการคนไข้ในประเทศ สิ่งที่เจ้าของพื้นที่ต้องทำได้แก่การส่งเรื่องมาขออนุญาตประกอบวิชาชีพชั่วคราวที่สภา โดยต้องทำเรื่องล่วงหน้า 45 วัน(ให้ทันรอบประชุมสภา) ด้วยมีความกังวล กันว่าอาจมีหมอจากประเทศที่เขาพัฒนา แล้วที่ไม่ค่อยมีคนไข้มาทดลองฝีมือในประเทศไทยเราไม่อยากให้คนของเราเป็นหนูทดลองคะ



0 ความคิดเห็น: