วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทันตภูธร... อ่อนหวาน


งานนี้ ทัพหลวงไม่บุก!!!...ทัพหลังไม่รุก!!!...ไม่ได้แล้วจ้ากว่า 600 ร.ร.ทั่วประเทศร่วมโครงการรณรงค์เด็กไทยไม่กินหวาน

ท.พญ.จันทนา อึ้งชูศักดิ์ : เนื้อหา
ศิริวรรณ อ่อนนุชมงคล : เรียบเรียง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวานจาก 34 จังหวัด ทั่วประเทศกว่า 600 โรงเรียน จัดสัมมนา "ลดการบริโภคน้ำตาล ในเด็กอนุบาล และเด็กวัยเรียน"

โดย แม่ทัพใหญ่เจ้าแห่งผู้นำสุขภาพดี นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เด็กไทยมีภาวะโภชนาการเกินเฉลี่ยอยู่ที่ ร้อยละ 13 หากมีการรณรงค์และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กินหวานให้น้อยเข้าไว้ เชื่อว่าจะสามารถลดภาวะเสี่ยงและ ลดภาวะโภชนาการเกินในเด็กไทยได้ เรื่องน่าห่วงไม่ใช่แค่เรื่องเด็กอ้วนหรือฟันผุ แต่เป็นโรคเรื้อรังที่สร้างปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของสังคม ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดอุดตันในสมอง ไตวายเรื้อรัง สิ่งเหล่านี้เกิดจากการดื่มน้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยว ภายใน 3 ปี จะสามารถขยายโครงการเด็กไทยไม่กินหวานได้ทั่วประเทศ และภายใน 5 ปี จะครอบคลุมทุกอำเภอ

ทพญ.จันทนา อึ้งชูศักดิ์ ผู้ไม่เคยพ่ายภัยแห่งความหวานกล่าวว่า เด็กอ้วนกันจัง!... และฟันผุอุตลุต!...ในประเทศไทยมีแต่เพิ่มสูงขึ้นๆ แม้จะแปรงฟันในโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่อง "เครื่องดื่มและขนม" ซึ่งมีน้ำตาล สู้ง..สูง และไขมัน สู้ง..สูง ทำให้น้ำหนักเกิน อ้วน..ฟันผุ..เครียด..ป่วย!!! อ้วน..ฟันผุ..เครียด..ป่วย !!!

เราประชาชนคนไทยพึงตระหนัก เถิดว่าเราต้องลดหวานกันบัดเดี๋ยวนี้ !!! ทีเดียวเชียว ไม่เช่นนั้น ไม่ทันที่พม่าจะมาตีเราดอก เราจะพากันป่วยตายซะก่อน จากการกินหวานไม่บันยะบันยังรู้แจ้งเช่นนี้แล้วไซร้..... บอกต่อด่วน !!!!!

(ข้อมูลจาก http/:dental.anamai.moph.go.th กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย)


0 ความคิดเห็น: