วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

มหกรรมครอบครัวฟันดี จังหวัดนครศรีธรรมราช

มหกรรมครอบครัวฟันดี จังหวัดนครศรีธรรมราช 18 ต.ค. 2552

ณ ห้างคาร์ฟูร์ สาขานครศรีธรรมราช

โดย ทพญ.พรพิมล วิทยวีระศักดิ์ และ ทพ.ธนัฏฐนนท์ อัศววัฒกี


และแล้ววันสำคัญของการศึกษาดูงานที่นครศรีธรรมราชก็มาถึง แปลกใจตั้งแต่สถานที่จัด เอ๊ะ แปลกดีนะจัดในห้างสรรพสินค้า ยิ่งกระตุ้นให้อยากไปเข้าร่วมกิจกรรม ตามเวลานัดทริปของทีมทันตบุคลากร รพ.ป่าบอน เริ่มรวมตัวกันที่ รพ. 7 โมงเช้า นั่งรถตู้โรงพยาบาลออกไปถึงคาร์ฟูร์ สาขานครศรีธรรมราชก่อนใคร ตั้งแต่ 08.30 น. เลยมีโอกาสเก็บรูปก่อนที่คนอื่นๆจะเริ่มทยอยเข้ามา ทางเข้ามีซุ้มลูกโป่งหัวใจสีชมพูหวานแหวว และภายในมีการจัดบูธต่างๆมากมายอาทิเช่น พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จย่าเพื่อเทอดพระเกียรติพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน


การแนะนำสุดยอดครอบครัวฟันดีเมื่อปี 2551 การวาดภาพระบายสีบนผืนผ้า บูธสื่อความรู้เรื่องโรคฟันผุ โรคปริทันต์ การดูแลทำความสะอาดช่องปาก รวมไปถึงการตรวจฟัน ที่สะดุดตาและทันสมัยก็คงจะไม่พ้น การจัดฟันแฟชั่นอันตราย และรับดูดวงโชคชะตาราศีฟัน ที่เป็นการให้ข้อมูลและการแนะนำดูแลสุขภาพช่องปากโดยผ่านใบทำนายสร้างจุดสนใจมากทีเดียวค่ะ จริงๆแล้วทางทีมงานนครศรีธรรมราชได้เริ่มงานโดยเดินขบวนพาเหรด จากหน้าโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราชถึงห้างคาร์ฟูร์ โดยเป็นขบวนเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า และขบวนรณรงค์ให้ความรู้ทันตสุขภาพ ขบวนแฟนซีสวยงาม ได้รับความร่วมมือจากน้องๆ โรงเรียนกัลยาณี และทีมงานทันตบุคลากรของโรงพยาบาลต่างๆ รวมถึงหน่วยแพทย์ พอสว.



เริ่มลงทะเบียนจริงตั้งแต่ 09.00 น. และติดสติ๊กเกอร์ที่ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนซึ่งมีตัวเลขเฉพาะของแต่ละคนไว้ใช้ในการจับรางวัลในช่วงคั่นรายการ ระหว่างเวลานี้ได้มีการเดินขบวนพาเหรด จากโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราชมายังสถานที่จัดมหกรรมที่คาร์ฟูร์ เพื่อเทอดพระเกียรติสมเด็จย่าฯ และรณรงค์ทางทันต-สาธารณสุข จากนั้น 09.30 น.เป็นเวลาอันดีจัดพิธีเปิด โดย นพ.ไกรวุฒิ ก้วนหิ้น ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11 เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และ ทพ.สำราญ ปิตากุลดิลก พี่ตี้ พี่สสจ.นครศรีฯที่น่ารัก เป็นผู้กล่าวการจัดโครงการนี้แก่ท่านประธาน.....

โครงการรณรงค์ทางทันตสาธารณสุข ในวันทันต- สาธารณสุขแห่งชาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรม-ราชชนนี ซึ่งประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่
1. จัดบริการทันตกรรมโดยไม่คิดมูลค่าการรักษา ในวันพุธที่ 21 ต.ค. 2552
2. จัดมหกรรมครอบครัวฟันดี ในวันอาทิตย์ที่ 18 ต.ค 2552 เพื่อส่งเสริมงานทันตสุขภาพ และสร้างขวัญกำลังใจแก่ทั้งทันตบุคลากร ผู้ปกครอง และครูพี่เลี้ยง กิจกรรมย่อยในมหกรรม ได้แก่
1) ขบวนพาเหรด
2) ประกวดครอบครัวฟันดี 100 คู่ เป็นการจับคู่กันระหว่างเด็ก 3-5 ปี และผู้ปกครอง
หรือผู้ดูแลเด็ก
3) ประกวด Dental Show การแสดงที่สร้างสรรค์เพื่อ ฟ.ฟัน ที่ดีในกลุ่มเด็กประถม และกลุ่มวัยรุ่น
4) ประกวด Dental Quiz แฟนพันธ์แท้ ฟ.ฟัน ในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยม
5) แจกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม



พิธีเปิดก็แปลกสะดุดตา โดดเด่น ไม่เหมือนใคร มีมาสค็อตยิ้มแฉ่ง (ชาย) และ ยิ้มสวย (หญิง) มาเต้นเพลงตรวจฟัน และมอบแปรงสีฟันผูกริบบิ้นให้ท่านประธานทำพิธีเปิดด้วยการแปรงฟันให้มาสค็อตยิ้มแฉ่งและยิ้มสวยที่กำลังยิ้มยิงฟัน ...เก๋มั้ยละ อิอิ จนได้ออกสะเก็ดข่าวช่อง 7 เป็นคลิปหลุดที่ท่านประธานใช้แปรงสีฟันด้ามเดียวกันสองคน ฮาระเบิด จากนั้นมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายจุดประกายฟันดี และ มอบเกียรติบัตรแก่ผู้สนับสนุนกิจกรรม


พิธีกรสุดหล่อในงานมหกรรมครั้งนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน หมอรอง (ทพ.ธนัฏฐนนท์ อัศววัฒกี รพ.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช) และทันตแพทย์สุดน่ารักดำขำ หมอหนิง(ทพญ.ศิรนันท์ พราหมณ์มณี รพช.ทุ่งใหญ่) แนะนำคณะกรรมการทั้งหลายซึ่งเป็นตัวแทนทันตแพทย์ของแต่ละอำเภอ และเริ่มกิจกรรมแรกคือการประกวด Dental Show โดยมีคณะกรรมการ (commentator) 3 ท่าน ได้แก่ หมอเอิง (ทพญ. อารณีย์ ระเบียบโลก รพ.ท่าศาลา) อาจารย์สุเวช กลับศรี (พื้นที่การศึกษาเขต 3)และ คุณสุนทร ฝอยทอง สมาคมสื่อมวลชนของนครศรีฯ การให้คะแนนจะมีรูปยิ้ม 3 ระดับ สีเขียว(คะแนน0) สีเหลือง (ติดลบ1) และสีแดง (ติดลบ2) ในการประกวด Dental Show แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทประถมศึกษา 7 ทีมซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละอำเภอ และประเภททั่วไป 5 ทีม เสียดายที่เก็บรูปมาได้แค่ประเภทประถมศึกษานะคะ เพราะต้องรีบกลับก่อน ประเภทประถมศึกษาทั้ง 7 ทีมดังนี้ค่ะ
- รร.บ้านท่าเจริญ อ.ร่อนพิบูลย์ ชื่อชุดการแสดง “ออกกำลังกายประยุกต์”
- รร.บ้านพลูบัว อ.ชะอวด ชื่อชุดการแสดง “กลองยาวชุดแปรงฟัน”
- อนุบาลนครศรีธรรมราช อ.เมือง ชื่อชุดการแสดง “ฟันขาวหรือไม่”
- รร.พิศาลนฤมิตร อ.ร่อนพิบูลย์ ชื่อชุดการแสดง “ชุดคำสอนของแม่”
- รร.เทวสิทธิ์ อ.นาบอน ชื่อชุดการแสดง “ไหมขัดฟัน”
- อนุบาลนครศรีฯ ณ นครอุทิศ อ.เมือง ชื่อชุดการแสดง “ฟลูออไรด์แมน”
- รร.ราชเวชพิศาล อ.ทุ่งใหญ่ ชื่อชุดการแสดง “Spicy girls”



ในระหว่างที่มีการแสดง Dental show ด้านหลังเวทีมีการลงทะเบียนเข้าประกวดครอบครัวฟันดี (เด็ก 3-5 ปีกับผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็ก) และมีการคัดเลือกผู้เข้ารอบ Dental Quiz 5 ทีม จากผุ้แข่งขันทั้งหมด 45 ทีม ทั่วทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช บางทีมมาไกลจากบางขัน หัวไทร่ ตั่งใจมาแข่งขัน และการคั่นการแสดงด้วยการประกวด Dental Quiz การตอบปัญหาทันตสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา รอบที่ 2 ซึ่งมี 5 คู่ที่ผ่านรอบแรกของการเข้าประกวด ได้แก่ - รร.สตรีทุ่งสง ทั้ง 2 คน ,
- รร.สาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก และ รร.จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย , - รร.แหลมราษฎร์บำรุง , - รร.นาบอน , -รร.กัลยาณี และ รร.เบญจมราชูทิศ



โดยผู้เข้าแข่งขันก็จะประจำที่ จอมอนิเตอร์ซึ่งจะแสดงคำถามแต่ละข้อให้เวลาข้อละ 30 วินาที แล้วตอบ รู้สึกชื่นชมกับการตอบคำถามของเด็กๆ ที่ตั้งใจและเตรียมความพร้อมในความรู้ทางทันตสุขภาพเป็นอย่างดี และ หลังตอบคำถามในแต่ละข้อจะมีการอธิบายด้วยสื่อเคลื่อนไหว (Animation) ผ่านจอทีวี LCD ทั้ง 2 ข้างของเวที เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจและผู้เข้าร่วมงานสามารถได้เรียนรู้ร่วมกัน ผลปรากฏว่าทีมที่เข้ารอบ 2 ได้แก่ ทีมที่ 1,2,3 ได้เข้ากันมาอย่างยากลำบาก

สำหรับกลางวันบนเวทีก็ไม่มีการหยุดพักมีการแสดงดนตรี ของโรงเรียนดนตรียามาฮ่า และประกาศรางวัลครอบครัวฟันดี ผู้ชนะเลิศซึ่งได้แก่น้องจาก อ.นาบอน มีฟันที่สวยและคุณแม่ก็มีความรู้เป็นอย่างดี เกณฑ์การตัดสินครอบครัวฟันดีไม่ใช่ง่ายๆ อย่างที่คิดนะครับ ทีมงานของเราระดมกันมามากมาย เพราะต้องมีการตรวจฟันทั้งแม่ ลูก ลูกไม่ให้มีฟันผุ มีคะแนนให้ แล้วผ่านด่านแปรงฟัน สัมภาษณ์ การเลือกอาหาร การดูแล คิดดูครับตั้งแต่เช้า 9.00 น.ถึงเที่ยงกว่าครับ น้องๆ ลุ้นผลกันจนหลับกันคาตักแม่ไปเลยครับ จึงเรียกได้ว่าคนที่ได้รางวัลไปคุณภาพจริงๆครับ ช่วงบ่ายโมงเราก็เริ่มประกวด Dental show ประเภททั่วไปกันต่อ มี 5 ทีมคือ
1) ทีมโรงเรียนกระทูน ละครเวที
2) ทีม รพช.หัวไทร ละครดาวมหาลัยฟันผุ
3) ทีม พีมซาลอน รำกินนรี กับแปรงสีฟันวิเศษ
4) ทีม รพช.บางขัน หนูน้อยวัยอนุบาลมาเต้นโชว์
5) ทีม รพช.ทุ่งใหญ่ หางเครื่อง ม. 3

ซึ่งช่วงบ่ายการแสดง Dental show สะกดผู้คนทั่วห้างให้มาดูได้น่าสนใจและเป็นการเปิดกว้างในการทำเรื่องของการส่งเสริมทันตสุขภาพให้น่าสนใจ โดยทีมพีมซาลอนได้ทำการแสดงที่เรียกได้ว่าอลังการมาก แค่ฉากก็กินขาดแล้วครับ ยกป่าหิมพานมาวางบนเวที ชุดก็เป็นกินนรีชุดไทยรำได้อย่างสวยงามเล่าเรื่องราวของเด็กๆ ที่อยากมีฟันสวยเหมือนนางฟ้า นางฟ้าเล่าว่าได้แปรงวิเศษมาจากกินนรีเลยพาไปหากินนรี และได้เรียนรู้วิธีแปรงฟัน การแสดงสั้นกะทัดรัดดูเพลินไม่เบื่อ ถ้าใครสนใจอยากดูติดต่อได้นะครับ และทีมบางขันที่นำหนูน้อยวัยน่ารักมาเต้นประกอบเพลงน่ารักมากๆ ครับ
หลังจากการแสดงจบ ก็เป็นการแข่งขัน Dental Quiz รอบชิงชนะเลิศ โดยนำผู้เข้ารอบ 3 ทีม มาตอบปัญหาบนเวที โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ดู,ดม,ฟัง,คิด น้องๆ ถึงกับงงในบางเรื่องจุดประสงค์ของเราก็เพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้ในส่วนที่ต้องการให้ประชาชนที่มางานได้ทราบ มีเรื่องของไหมขัดฟัน น้ำมันกานพูลและสุดโหดคำใบ้ 5 ตัวคล้ายๆ เกมส์แฟนพันธุ์แท้ ยากมากๆ เช่น ลองท้ายกันดูนะครับ
1.เข้าๆ ออก , 2. ผู้ใหญ่ทำได้เด็กทำดี , 3.ทำแรงๆ เลือดออก
4. มีขนเป็นหย่อมๆๆ , 5. ใช้นานๆ จะบาน
ตัวอย่างคำใบ้ เอ๋ คิดว่าเป็นอะไรกันครับ...........
เฉลย...อย่าแอบดูนะ คำตอบคือแปรงสีฟัน
เป็นงง น้องๆ ยังงงกันเลยครับแต่เรียกเสียงฮา ได้มากครับ เราก็ได้แนะนำการเลือกแปรงสีฟัน ที่สำคัญข้อนี้ตอบผิดติดลบครับ สุดท้ายน้องจากโรงเรียนสตรีทุ่งสง ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศไป ครับ เก่งจริงๆครับ จบด้วยการมอบรางวัลทั้ง Dental show และ Dental Quiz


Dental show ประเภทประถม ชนะเลิศได้แก่ทีม รร.อนุบาลนครศรีธรรมราช ณ นครอุทิศ ชุดสาวโคโยตี้ อันนี้น้องกล้ามากครับ ที่ 2 ก็ได้อนุบาลเช่นกันชุดไมเคิลแจ๊คสัน ที่ 3 ได้แก่ทีมนาบอน ชนะเลิศได้ถ้วยรางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมเงินรางวัล 5000 บาท รองชนะเลิศ ได้เงินรางวัล 3000 บาท 2000 บาท และชมเชย รางวัลละ 1000 บาท งานนี้ได้รับทั้งสาระและความสนุกสนานครับ
โดยภาพรวมงานนี้ผ่านไปได้อย่างสวยงามบรรลุตามวัตถุประสงค์โดยให้ทุกกลุ่มอายุได้มีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นช่วงเด็ก วัยรุ่น วัยทำงานและผู้สูงอายุ ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ ที่จัดได้อย่างลงตัวและสร้างสรรค์ เป็นการสร้างกระแสความสนใจในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก งานนี้เราได้เชิญนักข่าวท้องถิ่นมาทำข่าว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระแสสังคมที่ดีในการหันมาดูแลสุขภาพช่องปาก จากการประเมินผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความสนุกสนานและความรู้ มีคนที่เดินห้างให้ความสนใจ ตลอดทั้งงานมีผู้ชมตลอด เกมส์ที่สอดแทรกความรู้ทำให้เขาได้รับความรู้ใหม่ๆ จากการติดตาม พ่อแม่ที่มาลุ้นการแสดงและการประกวดของลูกก็พลอยได้รับความรู้ เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวครับ
ปีนี้เป็นปีแรกของเราที่จัดประกวด Dental show และ Dental Quiz ที่แรกทางทีมงานคิดว่าจะไม่มีใครส่งประกวดแต่ของความร่วมมือทุกอำเภอช่วยกันหามา โดย Dental show เราคัดเลือกจากการส่งคลิปวีดีโอมาประกวดก่อนแล้วให้มาแสดงจริงวันงานโดยคลิปก็ถ่ายง่ายๆ กับมือถือ 3 นาทีแล้วส่งเมลมาแล้วพิจารณาตามเกณฑ์ คือความคิดสร้างสรรค์ เนื้อหา การสื่อความหมาย ความสนุกสนาน การแสดงที่ได้มามีหลายรูปแบบทำให้เราได้นำมาโชว์ทุกรูปแบบ ก็ตื่นตาตื่นใจดี คนก็ให้ความสนใจมาดูโชว์ครับ ส่วน Dental Quiz เรามีทีมคณะกรรมการวิชาการออกข้อสอบคัดเลือกเหมือนเข้าเรียนทันตแพทย์ โจทย์ 50 ข้อให้ทำ 30 นาทีตรวจกันตรงนั้น เข้ารอบกันตรงนั้นเลยครับ ทีมงานเราเตรียมงานมาเกือบเดือนครับ กว่าจะได้งานนี้มาแต่เรียกว่าคุ้มมากครับ
ผมได้เก็บภาพงานและบรรยากาศมาให้ดูลองดูกันนะครับ เพื่อใครจะมีไอเดียมาพัฒนางานต่อในแนวทางที่สร้างสรรค์ก็ลองมาแลกเปลี่ยนกันครับ ยินดีรับข้อเสนอแนะนะครับ fundee09@hotmail.com

0 ความคิดเห็น: