วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

Jay-ac Changes the world

Jay-ac

Changes the world


มีแต่คนรอบข้างมาบ่นครับ หน้าร้อนก็ร้อน หน้าหนาวก็หนาว ฝนก็ตกเช้าเย็นไม่ได้ไปไหนเลย ก็ว่ากันไป แต่ผมบ่นคือ ช่วงหลังๆ คนไข้ไม่มีแบบสาวๆ มาเลย(ห่อเหี่ยวนิดหน่อย) อย่าว่างั้นว่างี้เลยครับถ้าปี 2012 โลกเกิดแตกมาจริงๆ จะทำยังไง แต่ถึงจะแตกจริงผมก็ไม่กลัวครับ เพราะผมได้ทำสิ่งที่ผมอยากทำมาตลอด นั่นคือ การทำเพื่อชาติ เพื่อประชาชน และเพื่อในหลวง -*- (คนนั่งข้างๆ บอก แหวะ!!!)

ที่ผมทำงานอยู่เป็นพื้นที่ภูเขาครับ ชาวไทยภูเขาก็จะเยอะเป็นพิเศษ หลากหลายเผ่า หลายภาษา สิ่งที่คนไทยภูเขาเหล่านี้คิดคือ จะต้องให้ลูกได้คลอดที่โรงพยาบาล เพราะลูกจะได้เลข 13 หลัก ทันที ปัญหาจึงตามมาคือ ไมได้เข้ารับการฝากครรภ์อย่างที่ควรจะเป็น มีโอกาสมีปัญหาสูง

แต่ผู้คนที่มีอายุแล้ว อยากจะได้ เป็นคนไทยบ้างจำเป็นต้องไปที่ว่าการอำเภอ เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นคนไทย เจ้าหน้าที่เองก็มาบ่นกับผมหลายคนครับ ว่าชื่ออ่านยากเขียนยากมาก เช่น ชื่อ ชิโกโก่ จะออกเสียงเป็น ชิ-กอก หรือ ชิ-กะ-โล่ แล้วใครมันจะเขียนถูกล่ะครับ พอไม่ได้ดั่งใจก็จะโวยวายทันที ไม่เลือกหน้าอินทร์หน้าพรหมด้วย สิ่งที่ตามมาคือ การทำงานที่ล่าช้า

ชาวไทยภูเขากลุ่มหนึ่งจึงตั้งนามสกุลเอง แล้วก็ตั้งชื่อเอง ให้เป็นภาษาไทย แบบง่ายๆ ขึ้น เช่น นามสกุลเดิมชื่อ แซ่แว้บ ก็เปลี่ยนเป็น วรโชติไฟศาลกิจกุลการเจริญพาณิช ชื่อ อาเจ๊าะ เปลี่ยนเป็น ธีระเดช(ไม่ใช่เรื่องรถไฟฟ้ามหานะเธอนะครับ) สรุป จาก นาย อาเจ๊าะ แซ่แว้บ เป็น นาย ธีระเดช วรโชติไฟศาลกิจกุลการเจริญพาณิช เอาซิครับ แบบนี้ใครมันจะจำได้

แล้วเรื่องมันก็เกิดขึ้นครับ เมื่อทีมสาธารณสุขออกหน่วย แพทย์อาสาเคลื่อนที่ ประมาณนั้น ก็แจ้งให้ทุกคนในหมู่บ้านทราบ เมื่อเริ่มก็ให้ทุกๆ คนเอาบัตรมายื่นแล้วก็รออยู่ใกล้ๆ เพราะจะได้สะดวกเวลาเข้ารับบริการ (จากนี้ไปเป็นชื่อสมมุตินะครับ) ผู้ที่ทำการซักประวัติก็ประกาศชื่อไปเรื่อยๆ จนถึงนายธีระเดช ก็ไม่เห็นมา เลยคัดไปไว้ในลำดับหลังอีก 10 ลำดับ เรียกอีกก็ไม่มี จนคนเริ่มน้อย ก็เห็นหนุ่มคนหนึ่งนั่งรอ เลยเข้าไปถาม ก็ตอบว่ามารอตั้งแต่เช้าแล้ว ไม่ได้ยินเรียกชื่อ เลยขอดูบัตร อ้าว (พระเจ้าช่วยกล้วยทอด) ชื่อ ธีระเดช วรโชติไฟศาลกิจกุลการเจริญพาณิช ครับ

เลยบ่นปนด่าว่า เขาเรียกชื่อตั้งนานแล้ว สรุปคือจำชื่อตัวเองไม่ได้ พี่คนหนึ่งจึงบอกว่า คราวนี้ได้ยินชื่อ ธีระเดช วรโชติไฟศาลกิจกุลการเจริญพาณิช ที่ไหนอีก ให้ไปหาที่นั่น พอซักประวัติเสร็จ ก็รอตรวจ เจ้าหน้าที่ก็ประกาศชื่อ นาย ธีระเดช วรโชติไฟศาลกิจ-กุลการเจริญพาณิช ผู้ซึ่งรู้จักชื่อตัวเองก็ลุกแล้วเดินไปครับ เดินเข้ามาใกล้ที่หมอตรวจ ใกล้เข้า ใกล้เข้า แล้วก็เดินห่างออกไป ออกไป ออกไป (นึกภาพตาม) ทุกคนที่รู้เรื่องมองตามครับ ว่าจะไปไหน แล้วเขาก็เดินไปหยุดที่หน้าลำโพง ทุกคนถึงกับฮาก๊ากใหญ่ครับ ก็ถูกครับ บอกว่าได้ยินเสียงเรียกชื่อที่ไหนให้ไปที่นั่น ก็ได้ยินที่ลำโพง ก็ไปหาที่ลำโพงสิครับ เขาเลยได้เป็นคนไข้ VIP ในวันนั้นไปเลย ไม่ต้องรอตรวจ รอรับยา คือให้ไปเลยไม่งั้นวุ่นทั้งงานแน่

ใครนะครับที่คิดจะเปลี่ยนชื่อก็จำไว้ให้ดีๆ ครับ ไม่งั้นได้อายชนิดสุดยอดแน่ๆ 555+

Jay-ac

ผมจะทำงานเพื่อชาติ เพื่อนประชาชน และเพื่อในหลวง

Jay.ac@hotmail.com

ปล.วรโชติไฟศาลกิจกุลการเจริญพาณิช ตามต้นฉบับเป๊ะเลยจ้ะ

0 ความคิดเห็น: