วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

รักฟันออนทัวร์..........อีกรูปแบบหนึ่งของการทำงานสร้างเสริมทันตสุขภาพ


โดย ทพญ. มัณฑนา ฉวรรณกุล ทันตแพทย์สสจ. ราชบุรี


จังหวัดราชบุรีได้มีการก่อตั้ง ชมรมคนรักฟัน ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 นับถึงปัจจุบันก็อยู่ในขวบปีที่ 5แล้ว เกิดขึ้นจากภาวะวิกฤติของทั้งภาวะเศรษฐกิจและการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการดำเนินงาน ทันตสาธารณสุขของจังหวัดราชบุรี จึงได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการก่อตั้ง ชมรมคนรักฟัน จากการจัดกิจกรรม walk rally ครอบครัวรักฟัน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเน้นไปที่ครอบครัวที่มีบุตรหลานอายุ 3-6 ปี และจากวันนั้นเป็นที่มาของการเคลื่อนไหวในการทำงานสร้างเสริมทันตสุขภาพของ ชมรมคนรักฟัน ในรูปแบบต่างๆ



การทำงานในยุคปัจจุบันหมดสมัยของการทำงานคนเดียวหรือฝ่ายเดียวแล้ว งานที่ประสบความสำเร็จมักจะมาจากทีมงานที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ชมรมคนรักฟัน จังหวัดราชบุรีก็เช่นเดียวกัน ในจุดเริ่มต้นเป็นการรวมคนที่ต้องการรับสิทธิประโยชน์ตามที่โฆษณาชวนเชื่อไว้ พร้อมเชิญชวนให้สมัครทำงานเป็นกรรมการชมรมฯ ได้อาสาสมัครที่มีความพร้อมในการทำงานเพื่อสังคมส่วนรวม มีการวางเป้าหมายร่วมกันมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วยบุคคลหลากหลายอาชีพและจากหลากหลายวงการมีทั้งที่มาจากภาครัฐและจากภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไปเพราะเขาเหล่านั้นคือผู้ที่มีสถานะเป็นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยายหรือเป็นลุง ป้า น้า อา ของเด็กในกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เด็กเล็กถึงวัยประถมศึกษา ซึ่งเห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพช่องปากของบุตรหลาน


เมื่อได้เข้ามาสัมผัสกับกิจกรรมที่ทีมงานทันตสาธารณสุข จัดขึ้น เห็นความมุ่งมั่นและตั้งใจ ทำให้ได้ใจของทีมงาน คณะกรรมการชมรมฯจึงร่วมมือกันจัดกิจกรรมสำหรับสมาชิกกันอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ภายใต้ชื่องาน มหัศจรรย์วันรักฟัน ซึ่งหลังจากเหน็ดเหนื่อยกับภารกิจ ก็มีการชาร์จแบตเตอรี่สำหรับคนทำงานด้วยการไปพักผ่อนสังสรรค์กันเพื่อความสนิทสนมกลมเกลียว โดยการออกค่าใช้จ่ายกันเองด้วยการพาครอบครัวของกรรมการชมรมฯไปเที่ยวนั่นเอง ผลก็คือสร้างความประทับใจให้กับทีมงานที่ไป เพราะหลังจากนั้นเมื่อจัดกิจกรรมใหญ่เสร็จสิ้นก็จะเริ่มมีเสียงเรียกร้องของกรรมการว่าน่าจะจัดไปเที่ยวพักผ่อนกันอีกนะ



นั่นคือที่มาของ รักฟันออนทัวร์ .....ขึ้นชื่อว่าทัวร์ในความเข้าใจของทุกคนก็คือการท่องเที่ยวนั่นเอง แต่ รักฟันออนทัวร์ เป็นมากกว่านั้น เพราะจุดประสงค์ของการจัดครั้งนี้ต้องการขยายฐานสมาชิกให้กว้างขวางยิ่งขึ้น แทนที่จะไปเที่ยวเฉพาะกรรมการ ยังไม่พอ วางเป้าหมายไว้สำหรับผู้สนใจ ชอบท่องเที่ยวทั้งหลายให้มาเที่ยวด้วยกันกับเรา โดยมีเงื่อนไขต้องเป็นสมาชิก ชมรมคนรักฟัน ก่อนถึงจะไปด้วยได้ ทัวร์ครั้งนี้เป็นการจัดครั้งแรก(ใจกล้ามากเลย) ได้ข้อสรุปว่าเป็นการเที่ยวท่องล่องเรือไปตามลำน้ำเจ้าพระยาไปไหว้พระที่วัดเฉลิมพระเกียรติชมศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดอยุธยาและล่องกลับมาเที่ยวเกาะเกร็ดที่จังหวัดนนทบุรี ดีเดย์คือวันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม เพราะวันจันทร์ที่ 7 เป็นวันหยุดชดเชยวัน ฉัตรมงคล งานนี้ได้สมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาตามความคาดหมายและก็ทะลุเป้าหมาย



จากที่เชิญชวนไว้ 80 คนปรากฏว่าสมัครไปร่วมทัวร์ถึง 142 คนเนื่องจากเป็นเรือใหญ่สามารถรับเต็มที่ได้ถึง 150 คนแต่ด้วยช่วงเวลาดังกล่าวมีดีเปรสชั่นเข้าอย่างหนักก่อนวันเดินทาง ทำให้สมัครพรรคพวกหวั่นวิตกกลัวความไม่ปลอดภัยอยากจะให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อน และกังวลว่าไปกันเยอะจะทำให้เรือล่มหรือไม่ถ้าไม่มีภาวะการณ์ดังกล่าวก็ยังจะมีคนสมัครเดินทางเพิ่มเติมอีก เล่นเอาต้องลุ้นกันอย่างหนักพร้อมหาข้อมูลถึงความปลอดภัย ที่จะนำพา 142 ชีวิตร่วมเดินทาง ไม่ใช่ใครอื่นไกลที่ไหนเป็นพรรคพวกเพื่อนฝูงและเครือญาติของกรรมการชมรมฯทั้งน้าน...และที่น่าปลื้มไปกว่านั้นก็คือ ท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นพ.บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ พาครอบครัวไปร่วมล่องเรือกับเราด้วย งานนี้ได้จ้างมัคคุเทศน์ไว้เพื่อให้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ตลอดสองฝั่งแม่น้ำที่เรือล่องผ่าน




เดชะบุญเป็นของเราเพราะวันเดินทางท้องฟ้าปลอดโปร่งไม่เจอฝนเลยจนกระทั่งเดินทางกลับขึ้นฝั่งตอน 2 ทุ่มถึงเจอฝนตกลงมาเล็กน้อยและเดินทางกลับด้วยรถบัสปรับอากาศจำนวน 3 คันที่เช่าเหมาคันมาส่งตั้งแต่ช่วงเช้าถึงจังหวัดราชบุรี โดยสวัสดิภาพ ประธานชมรมคนรักฟัน นายบุญช่วย เอื้ออรุณชัย เป็นข้าราชการบำนาญ อดีตเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมประจำจังหวัดมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย เข้ามาเป็นสมาชิกในฐานะเป็นคุณปู่และคุณตาของหลาน ได้ให้ข้อคิดถึงบุญของการเดินทางครั้งนี้ว่ารถบัสคันที่นั่งมาคันแรกมีผู้มีบุญมากันมากเริ่มตั้งแต่ บุญเรียง บุญเลิศ บุญศรี และแถมด้วยบุญช่วยอีกด้วยเพราะฉะนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมการเดินทางถึงราบรื่น เล่นเอาสมาชิกฮากันตรึมในอารมณ์ขันของประธาน



การเดินทางครั้งนี้นับได้ว่าประสบความสำเร็จเพราะสมาชิกที่ร่วมเดินทางได้แสดงความคิดเห็นที่จะให้จัดกิจกรรมพาทัวร์อีกและเสนอที่ท่องเที่ยวต่างๆมากมายถึงแม้ว่าการเดินทางจะใช้เวลาเนิ่นนานไปสักหน่อยเพราะต้องทวนกระแสน้ำทำให้เรือแล่นไม่ได้เร็ว กว่าจะได้กินข้าวก็เลยเวลาไปถึงบ่ายโมงกว่าและได้เที่ยวศูนย์ศิลปาชีพบางไทรเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น แต่ด้วยทีมสันทนาการบนเรือนำโดย เภสัชกร รังษี ศรีมี ร่วมกับมัคคุเทศน์ประจำเรือเล่นเกมตอบคำถามความรู้ ทันตสุขภาพและความรู้ทั่วไป พร้อมแจกของขวัญรางวัลกันทั่วหน้าทำให้คลายความเบื่อลงได้และสมาชิกส่วนหนึ่งชวนกันมาเปลี่ยนบรรยากาศ ฝึกคิดคำนวณตัวเลขก็จองชั้นล่างของเรือเพื่อบริหารนิ้วกันตลอดการเดินทางอย่างมีความสุข



ที่น่ารักมากคือคุณหมอตุ๊ (ทพ.ธงชัย พิริยะปัญญาภรณ์ แห่งรพ.สวนผึ้ง) และ หมอภัค ( ทญ. ภัควดี เจริญงาม แห่งรพ.สมเด็จพระยุพราชจอมบึง) ทำหน้าที่สวัสดิการดูแลขนมเครื่องดื่มสำหรับลูกทัวร์อย่างเข้มแข็ง และเป็นความโชคดีที่มีทีมงานทันตบุคลากรของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรีรวมทั้งกรรมการชมรมทุกท่านที่ช่วยกันบริหารจัดการ ทำให้การเดินทางครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ทำให้ได้ประสบการณ์ในการจัดทัวร์และผลที่ตามมาคือเราได้สมาชิกชมรมคนรักฟันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะได้รับข่าวสารความรู้ทางทันตสุขภาพผ่านทางจดหมายข่าวครอบครัวรักฟันที่ส่งให้ถึงบ้าน ได้อ่านทั้งครอบครัว และ รักฟันออนทัวร์ครั้งที่ 2 จะต้องมีอย่างแน่นอน สนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้ทางทันตสุขภาพไปด้วย










อ่านวารสารทันตภูธรเล่ม 1 ปี 51 ต่อ click บทความที่เก่ากว่า

0 ความคิดเห็น: