วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“ มารู้จักกับ คป.ทส. กันเถอะ ”



โดย. ทพญ.ปองใจ วิรารัตน์
ประธานคณะกรรมการประสานงานทันตสาธารณสุขภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


สวัสดีพี่ๆน้องๆชมรมทันตภูธรที่นับถือ

ในนามตัวแทนคณะกรรมการประสานงานทันตสาธารณสุขภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือ คป.ทส.รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับโอกาสจาก “วารสารทันตภูธร” มาเปิดตัวให้ทันตบุคลากรทั่วประเทศได้รู้จักคป.ทส.ถึงแม้จะเป็นองค์กรที่ไม่มีโครงสร้างทางกฎหมายรองรับ แต่ได้ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมแรงร่วมใจของกลุ่มทันตแพทย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดย ทันตแพทย์หญิง เรวดี สุรัสวดี เป็นหัวหน้าทีมก่อตั้งเป็นคนแรก จึงทำให้เกิดรูปแบบการก่อตั้งในลักษณะเช่นนี้ในภาคต่างๆ เป็นจุดรวมพลังที่สำคัญเพื่อ ประสานการทำงานของทันตบุคลากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน


ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา ที่โครงสร้างกระทรวงสาธารณสุขเปลี่ยนไป ทำให้ไม่มีงานทันตกรรมจากส่วนกลางคอยสนับสนุน พวกเราก็ได้การประชุมของ คป.ทส. ปรับเปลี่ยนการทำงานของเราแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เช่น ระบบการให้บริการตามโครงการ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การให้บริการทันตกรรมในสิทธิประโยชน์ของประกันสังคม เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามเรามีข้อจำกัดในการทำงานเช่นกัน เนื่องจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพื้นที่กว้างใหญ่และไม่สะดวกสบาย ทำให้เกิด การโยกย้าย ลาออกของทันตแพทย์ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก งานทันตสาธารณสุขส่วนหนึ่งจึงไม่เกิดความต่อเนื่องและพัฒนาต่อยอด


ดังนั้นยุทธศาสตร์ในการทำงานของ คป.ทส.ในปัจจุบันจึงเน้นการสร้างเครือข่าย ให้เกิดการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่ม และใช้วิชาการเป็นตัวนำทางในการทำงาน ซึ่งได้พยายามที่จะประสานและร่วมมือกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นในการให้องค์ความรู้สนับสนุน ด้านวิชาการและร่วมมือกันทำวิจัย การขอสนับสนุนการศึกษาต่อในหลักสูตรหลังปริญญาของทันตแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในสาขาต่างๆ ให้สอดคล้องและกระจายตามความจำเป็นในจังหวัดต่างๆ การสนับสนุนให้ความรู้ทั้ง ด้านวิชาการและแนวทางการประเมินผลงานในระดับ 8 - 9 ตลอดจนเป็นเวทีในการเผยแพร่ผลงาน ในปีนี้ ทางคป.ทส.ได้จัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก ในรูปแบบการทำงานเป็นภาคีเครือข่าย


โดยจัดทำโครงการย่อยถึง 3โครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับ ปัญหาของพื้นที่ ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพทันตบุคลากรที่จบใหม่ ให้มีจิตสำนึก สร้างเสริมสุขภาพและการทำงานเป็นเครือข่าย ในโครงการที่ 1 นำทีมโดย ทพ.วัฒนะ ศรีวัฒนา การใช้กระบวนการมี ส่วนร่วมชุมชน ในโครงการที่ 2 และโครงการกรณีศึกษาที่สร้างเครือข่ายของ สหวิชาชีพ ในโครงการที่ 3 การจัดทำ WEB ตลอดจนงาน IT โดย ทพ.สมศักดิ์ ชยาวิวัฒนาวงศ์ และ ทพ.นิติโชติ อินทรกำแหง ซึ่งประสานการทำงานอย่างแข็งขัน โดยมีของทพ.มุนี เหมือนชาติ เป็นเลขานุการคป.ทส. อย่างไรก็ตาม วันเวลาได้หมุนเวียนผ่านไปจากรุ่น หนุ่ม - สาว สู่วัยกลางคน และวัยอาวุโส คป.ทส.ยังต้องการรุ่นใหม่ไฟแรงมาทดแทนรุ่นพี่ เพื่อให้คป.ทส.มีความแข็งแรงก้าวเดิน เป็นกำลังที่สำคัญของวิชาชีพของเราต่อไป ท้ายนี้เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2551 ทีมงานคป.ทส.ขออวยพรให้ชาวทันตภูธรทุกท่านจงประสบแต่ความสุข สวัสดี ทั้งในหน้าที่การงาน และครอบครัว ตลอดไปค่ะ…

0 ความคิดเห็น: