วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

คุ้ยข่าวขอบติวานนท์



รายงานข่าวโดย หมอแพร รพช.บางใหญ่


@ วันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมเสนอผลการทำงานพัฒนาเครือข่ายทันตบุคลากร สร้างเสริมสุขภาพ สนับสนุนโดย สสส. วงงบประมาณรวมประมาณ 10 ล้าน เเบ่งจัดสรรให้เกิดการเชื่อมประสานทันตบุคลากร ประชาชน เเละเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเเละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกัน ซึ่งในการนี้ เราได้เรียนรู้เรื่องการทำงานที่น่าชื่นชมของทีมทันตบุคลากรภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เเละมีบางองค์กรได้ของบสนับสนุนไปดำเนินการ ลักษณะรายจังหวัดได้เเก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ที่ไปดำเนินการยุวทันตรักษ์เป็นรูปธรรม จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก จังหวัดราชบุรีดำเนินการชมรมคนรักฟัน เครือข่ายครอบครัว เครือข่ายชมรมทันตาภิบาล 10 จังหวัด ที่ได้รับงบประมาณต่อจังหวัดไปน้อยนิดเเต่ผลิตผลมหาศาล เครือข่ายที่ราบสูง เเละโครงการศูนย์เด็กเล็กของชมรมทันตภูธรเอง ที่ดำเนินการใน 6 จังหวัดได้เเก่ น่าน เเพร่ พัทลุง สงขลา หนองบัวลำภูเเละขอนเเก่น ผู้ประเมินจากสสส. มีความพึงพอใจมากกับผลลัพธ์ ที่พวกเรานำเสนอ ด้วยงบประมาณไม่มากเเต่ศักยภาพเเละใจเกินร้อย เราได้พิสูจน์ให้เห็นกันว่า ทันตบุคลากรสามารถขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาพได้อย่างเป็นรูปธรรม มีภาวะผู้นำที่เข้มเเข็งพอ ขอให้เราได้มีโอกาสตัดสินใจ ได้มีงบประมาณเถอะ...


@ เรื่องของความเคลื่อนไหวในกระทรวงเราช่วงนี้ ได้เเก่เรื่องซีเก้าของเหล่าพี่รุ่นเก๋าทั้งหลาย สรุปผลได้กว่ามีทันตแพทย์ตำเเหน่งซีเก้า สายโรงพยาบาลชุมชน 53ตำเเหน่ง สายรพศ. รพท. เพิ่มเติมพิเศษจากเดิม ( ที่มีอยู่ 25ตำเเหน่ง ) อีก 20 ตำเเหน่งเเละจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอีกอย่างน้อย 18ตำเเหน่ง โดยในสายสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะจบลงที่กี่ตำเเหน่งเนื่องจากกพ. ไม่อนุมัติ ตำเเหน่งนักวิเคราะห์นโยบายเเละเเผน 9 ทำให้ตำเเหน่งเหล่านี้ว่างลงในหลายจังหวัด แต่เดิมตำเเหน่ง 9ที่สสจ.มีผู้เข้าร่วมประกวดได้เเก่ ทันตแพทย์ เภสัช เเละนักวิเคราะห์ เมื่อนักวิเคราะห์ตกไป ทำให้ทันตแพทย์เรามีลุ้นค่ะ …


@ ในช่วงนี้พวกเราที่อยู่ รพช. หลายคนจะเห็นความทุลักทุเลของพี่เราที่บุญหล่นทับ ต่างพยายามตะเกียกตะกาย ทำผลงานวิชาการทั้งสายบริการเเละวิจัยเพื่อลงตีพิมพ์ให้ทันกำหนด ไปอบรมประชุมเเล้วกลับมากลุ้มใจ น้องคนไหนช่วยได้ก็ขอให้เราช่วยพี่ ถึงตาเราทำรุ่นน้องก็มาช่วยส่งเสริมสนับสนุนกันโตค่ะ สมานฉันท์สร้างทีมไว้ ไปได้เเน่นอน วิชาชีพเราทันตแพทย์ ทันตาภิบาล รวมกันมีคนน้อยมาก น้อยจนไม่สามารถเเบ่งเเยกได้ รวมกันได้ทั้งหมดจึงจะมีพลังค่ะ …


@ ส่วนเรื่องที่ยังติดขัดได้เเก่ น้องทันตแพทย์ที่จะทำซี 8 ที่จบหลังปี 2542 มีกำหนดให้ไปเรียนต่อ จึงทำ อวช.ได้นั้น กลายเป็นประเด็นคาใจน้องๆ ต้องขอเรียนว่าช่วงหลังมานี้ (หลัง 2544) ระบบราชการของเรามีการปรับปรุงเร็วมาก ดังนั้นเราตั้งหลักกันไม่ทัน น้องๆขึ้นซี 7 เเว๊บเดียวทำซีเเปดได้เเล้ว ในขณะที่สมัยพี่ต้องรอ 3ปี เลยใจเย็นว่ารอไปแก้หลังเปลี่ยนเป็นเเท่งยังทัน ผิดคาดตอนนี้กองเจ้าหน้าที่เเละบุคลากรของเรา ผลักดันให้พวกเราทำ ซี เร็วกว่าเกณฑ์เดิม ทำให้ที่คิดว่าจะเเก้ทันกลายเป็นไม่ทัน ต้องช่วยกันหาทางออกล่ะค่ะ …


@ มีเสียงบ่นมากเรื่อง อวช. ที่ยิ่งปรับ ยิ่งยาก ยิ่งทำให้เราต้องคิด ต้องเก็บข้อมูลมาก ถ้ามองในเเง่ดี ก็ถือว่าเขาให้เกียรติพวกเราว่าเป็นคนเก่งของประเทศ เกณฑ์เขาเลยท้าทายความเก่งของเรามาก รุ่นน้องต้องเก่งกว่าพี่ๆ เนี๊ยบกว่ารุ่นพี่ เพราะเราต้องพัฒนาตัวเองเเข่งกับโลกที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วค่ะ เเละขอให้น้องที่สนใจเรื่องประเมินบุคลากรสมัครขึ้นทะเบียนรวมพลังเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง ไว้ที่ บก.หมออ๋อ หากเขามีเวทีให้เราได้ออกเสียงเรื่องการประเมินบุคลากร จะได้เชิญมาช่วยกันพัฒนาวิชาชีพค่ะ …




@ เรื่องความก้าวหน้าของพี่น้อง ทันตาภิบาลนั้น เมื่อประชุม สสส. พี่โขงพี่เเอนนาเเละทีมงานทันตาภิบาลก็เเอบหนีประชุมไปปรึกษากัน ด้วยกังวลว่าจะก้าวหน้ายังไงในระบบเเท่ง สรุปตอนนี้ยังไม่มีใครชัด เราทุกคนทราบเกณฑ์ว่ามีการกระโดดข้ามเเท่งได้ เเต่กระโดดยังไง เกณฑ์อะไร กพ.เขาคิดเสร็จหรือยัง ? ก็ต้องรอคอยจังหวะ ในขณะเดียวกันก็ขอให้พี่น้องทุกท่านพัฒนาตนเองด้วยการหาความรู้เพิ่มเติม ทำงานเชิงรุกให้เป็นรูปธรรม เเละหัดเป็นนักประพันธ์ทำงานไปก็ประพันธ์ให้เป็นโครงการ เเละทำงานเเบบสหวิชาชีพ ทำงานโดยชุมชนมีส่วนร่วมเข้าไว้ เก็บข้อมูลเป็นรูปธรรม ลองเขียนส่งมาให้ บก.หมออ๋อ ตีพิมพ์นำเสนอในวารสารทันตภูธร ลองสนาม ฝึกฝีมือกันก่อนก็ได้ค่ะ อนาคตเขาจะให้เราทำอะไรหากเรามีข้อมูล มีผลงานเเล้ว น่าจะช่วยเราได้ระดับหนึ่งค่ะ หากรอไปไม่เร่งเก็บเร่งทำผลงาน พอโอกาสเปิด จะลำบากลำบนเหมือนบรรดาพี่ๆ ทำซี 9 นะคะ …


@ ส่วนกลางที่มีการเตรียมการได้เเก่ การเตรียมระบบข้อมูลเพื่อประเมินประสิทธิภาพการทำงานของสำนักสนับสนุนบริการสุขภาพ มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจุบันเราประเมินกันที่จำนวนคร่าวๆ เเต่ความ หนักแน่นของผลงานยังไม่ชัดเจน ระบบข้อมูลที่ใช้คอมพิวเตอร์ ช่วยทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลการทำงานได้ละเอียดเเละทันสมัยขึ้น เข้าใจว่าอีกไม่นานการทำงานทันตสาธารณสุข ของเราคงต้องถูกชั่ง ตวง วัดกันตามสมัยนิยม ยังไงก็ขอให้ได้ทั้งปริมาณเเละคุณภาพนะคะ …


@ อีกประเด็นที่ส่วนกลางกำลังดำเนินการ ได้เเก่เก็บข้อมูลเพื่อปรับราคาค่าบริการ ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่ค่าครองชีพสูงขึ้น ต้องปรับราคาอีกเเล้ว ก็ขอให้ช่วยกันเเจ้งคนไข้ให้ไปหาสิทธิการรักษา หาเจ้าภาพมาสปอนเซอร์ตัวเองเสีย คนไข้ที่ไม่รู้หน้าที่จะไม่มีสิทธิ เเละหากเรากำลังหงุดหงิดกับการเปลี่ยนระบบกับสถานการณ์ประเทศที่อึมครึม ก็ขอให้คิดถึงคนไข้ตาดำๆของเราด้วยนะคะ ...


@ขอฝากไว้ว่า อย่านั่งเฉย อย่ารอนิ่งอยู่ อย่าดูดาย เราทุกคนทั้งทันตแพทย์ ทันตาภิบาล ผู้ช่วยทันตแพทย์ต้องช่วยกันนะคะ หากเราไม่ช่วยกันแล้วใครจะช่วยเรา ที่สำคัญเปิดตัวเปิดใจ ทำงานชุมชนร่วมกับทีมสหวิชาชีพ ทำงานเชิงรุกเก็บแต้มสะสมผลงานไว้ให้มากนะคะ เพื่อความก้าวหน้าของตนเองและช่วยพัฒนางานทันตสาธารณสุข ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมต่อไป เจอกันใหม่คราวหน้านะคะ


0 ความคิดเห็น: